"สวีเดน" เตรียมจัดพิธีประดิษฐานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟีม ในหลวง รัชกาลที่ 9

สังคม
25 ต.ค. 60
11:13
3,167
Logo Thai PBS
"สวีเดน" เตรียมจัดพิธีประดิษฐานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟีม ในหลวง รัชกาลที่ 9
พรุ่งนี้ (26 ต.ค.) รัฐบาลสวีเดน เตรียมจัดพิธีเพื่อถวายพระเกียรติสูงสุด พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 อัญเชิญเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟีม เพื่อประดิษฐานตราประจำพระองค์ไว้ในโบสถ์ริดดาร์โฮล์ม ที่กรุงสต็อกโฮล์ม

วันนี้ (25 ต.ค2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ทางการสวีเดน เตรียมจัดพิธีเพื่อถวายพระเกียรติสูงสุด พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่กรุงสต็อกโฮล์ม

โดยพิธีนี้มีชื่อว่า Serafimerringningen เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสวีเดน ที่จะจัดพิธีให้กับผู้ที่ได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟีม (Royal Order of the Seraphim) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของสวีเดน เมื่อวายชนม์ โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟีม เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2503

สำหรับพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เวลา 11.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันเดียวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในประเทศไทย ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยกองทหารเกียรติยศสวีเดน จะอัญเชิญตราประจำพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากพระราชวังสต็อกโฮล์ม ไปยังโบสถ์ริดดาร์โฮล์ม เพื่อประดิษฐานตราประจำพระองค์ไว้ในโบสถ์แห่งนี้ อันเป็นสถานที่ฝังพระศพของราชวงศ์สวีเดน โดยจะมีการลั่นระฆังที่โบสถ์แห่งนี้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ 12.00 น. – 13.00 น.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง