กอร.พระราชพิธีฯ เพิ่มพื้นที่รองรับประชาชนร่วมงานพระราชพิธีฯ

สังคม
25 ต.ค. 60
15:13
600
Logo Thai PBS
กอร.พระราชพิธีฯ เพิ่มพื้นที่รองรับประชาชนร่วมงานพระราชพิธีฯ
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ กอร.พระราชพิธีฯ ขยายพื้นที่เพื่อรองรับประชาชนร่วมพระราชพิธีฯ ซึ่งขณะนี้สามารถรองรับประชาชนได้ 110,000 คน พร้อมประเมินสถานการณ์ดูแลและอำนวยความสะดวกประชาชน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการขยายพื้นที่เพื่อรองรับประชาชนตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใย โดยระบุว่า กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (กอร.พระราชพิธีฯ) ได้เปิดพื้นที่เพิ่มเติมบริเวณติดกำแพงพระบรมมหาราชวัง ด้านถนนมหาราช ถนนท้ายวัง และถนนที่ผ่านหน้าวงเวียนหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน จนมาถึงศาลหลักเมือง นอกจากนี้ยังรวมถึงทางเท้าในพื้นที่สนามหลวงด้วย เมื่อเปิดพื้นที่จะสามารถรองรับประชาชนได้ถึง 110,000 คน จากเดิมรองรับได้เพียง 50,000 คน

โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการในที่ประชุม กอร.พระราชพิธีฯ ให้น้อมรับพระราชกระแสรับสั่งที่จะดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุดและอำนวยความสะดวกและยืดหยุ่นให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ ปัญหาที่พบในขณะนี้เป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น จุดคัดกรองบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ข้างพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งได้กำหนดโซนพื้นที่นั่งไว้แล้ว แต่พื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนเต็มพื้นที่ โดยยังมีประชาชนที่รอคอยคิวอยู่อีกประมาณ 20,000 คน ขณะที่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะแก้ปัญหานี้ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่นั่งของประชาชนไปจุดอื่น แต่จุดคัดกรองงบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ยังมีอยู่คงเดิม

พล.ท.สรรเสริญ ยังระบุว่า ที่ประชุมได้มีการประเมินตัวเลขของประชาชนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในช่วง 08.00 น. มียอดประชาชนผ่านจุดคัดกรองแล้วประมาณ 20,000 คน

สำหรับวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเข้าร่วมการประชุม กอร.พระราชพิธีฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ในช่วงเช้า ก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มต้นขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง