ปชช.มุ่งหน้าท้องสนามหลวง ชม “พระเมรุมาศ” แม้ยังไม่เปิดให้ชมอย่างเป็นทางการ

สังคม
28 ต.ค. 60
13:07
3,633
Logo Thai PBS
ปชช.มุ่งหน้าท้องสนามหลวง ชม “พระเมรุมาศ” แม้ยังไม่เปิดให้ชมอย่างเป็นทางการ
ประชาชนทยอยเดินทางมารับชมพระเมรุมาศ บริเวณรอบนอกท้องสนามหลวง แม้เจ้าหน้าที่จะยังไม่เปิดให้เข้าไปชมภายในพื้นที่

วันนี้ (28 ต.ค.2560) ประชาชนยังคงทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่รอบท้องสนามหลวง เพื่อเก็บภาพบรรยากาศและชมพระเมรุมาศ ที่ตั้งอยู่ภายในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

น.ส.สุจิตร์ ก่อนคล้าย กล่าวว่า เคยมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทแล้ว แต่ก่อนเดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขอมีโอกาสได้ชื่นชมพระเมรุมาศอีกครั้ง

ประชาชนสามารถเข้าชมพระเมรุมาศอย่างใกล้ชิดได้ ตั้งแต่วันที่ 2 - 30 พฤศจิกายน โดยจะแบ่งให้ประชาชนเข้าชมเป็นรอบ รอบละประมาณ 1 ชั่วโมง และการเข้าชมจะต้องผ่านจุดคัดกรองที่กำหนดไว้ รวมทั้งจะต้องแต่งกายชุดสุภาพ

ในวันพรุ่งนี้เวลา 17.30 น. จะมีพระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร โดยริ้วขบวนที่ 6 ซึ่งพันโทหญิง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงม้านำในริ้วขบวนนี้ โดยที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามเป็นสุสานหลวง ที่บรรจุพระอัฐิและพระราชสรีรางคารของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้มีประชาชนจิตอาสาและเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่และดูแลความเรียบร้อยโดยรอบสุสานหลวง ก่อนที่จะมีพระราชพิธีฯ ในวันพรุ่งนี้

หลังจากนั้นจะบรรจุพระบรมราชสรีรางคารใต้ฐานพระประธานภายในพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งประชาชนสามารถเฝ้าชมริ้วขบวนได้ตลอดข้างทางที่ริ้วขบวนเคลื่อนผ่าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง