สเปน สั่งปลดผู้นำ - ยุบสภาท้องถิ่น หลังกาตาลุนญาประกาศเอกราช

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 60
13:39
1,019
Logo Thai PBS
สเปน สั่งปลดผู้นำ - ยุบสภาท้องถิ่น หลังกาตาลุนญาประกาศเอกราช
ทางการสเปนดำเนินมาตรการเด็ดขาดกับแคว้นกาตาลุนญา สั่งปลดผู้นำและยุบสภาท้องถิ่น หลังรัฐสภากาตาลันออกเสียงลงมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

วันนี้ (28 ต.ค.2560) นายมาเรียโน ราโคย นายกรัฐมนตรีสเปน แถลงทางโทรทัศน์ประกาศยุบสภาท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุนญา และสั่งปลดนายการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ในแคว้นกาตาลุนญา ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ และยังมีคำสั่งปลดหัวหน้าตำรวจแคว้นกาตาลุนญา โดยถ้อยแถลงของนายราโคยมีขึ้่นหลังสภาท้องถิ่นกาตาลุนญา ออกเสียงลงมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการท้าทายอำนาจรัฐบาลกลางสเปน 

 

นายราโคยระบุว่า นายปุดจ์เดโมนต์มีโอกาสแก้ตัวทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย และประกาศจัดการเลือกตั้งตามความต้องการชาวกาตาลัน แต่ก็ไม่ทำ รัฐบาลสเปนจึงต้องดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ชาวกาตาลันและผู้สนับสนุนการแยกตัวหลายพันคน มาชุมนุมเฉลิมฉลองที่หน้าทำเนียบรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองบาร์เซโลนา แสดงความปิติยินดีหลังสภาท้องถิ่นประกาศแยกตัวเป็นเอกราช

 

ขณะที่กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัว ออกมาชุมนุมเดินขบวนในย่านใจกลางเมืองบาร์เซโลนาเพื่อแสดงพลังต่อต้าน โดยผู้ชุมนุมต่างโบกธงชาติสเปนเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียว

ด้านประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปหลายชาติ รวมทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนี ต่างไม่ยอมรับการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุนญา เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่สนับสนุนให้สเปนรวมเป็นหนึ่งเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง