สเปนตั้งรองนายกฯ ดูแลแคว้นกาตาลุนญา

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 60
20:15
600
Logo Thai PBS
สเปนตั้งรองนายกฯ ดูแลแคว้นกาตาลุนญา
สเปนแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีดูแลแคว้นกาตาลุนญา หลังสั่งปลดผู้นำแคว้นและยุบสภา เพื่อระงับการประกาศตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุนญา

วันนี้ (28 ต.ค.2560) สื่อท้องถิ่นทั้งในแคว้นกาตาลุนญาและอีกหลายพื้นที่ของสเปนนำเสนอข่าวการสั่งยุบสภาประจำแคว้นกาตาลุนญาของรัฐบาลสเปน หลังจากนายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศปลดนาย การ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญา พร้อมด้วยสมาชิกคณะรัฐมนตรีของแคว้นอีก 12 คนออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสเปนสั่งปลดผู้บัญชาการตำรวจแคว้นกาตาลุนญา ซึ่งเผชิญข้อกล่าวหากบฏและยังบกพร่องในหน้าที่ เนื่องจากไม่สามารถให้การสนับสนุนตำรวจสเปนในการควบคุมการประท้วงเรียกร้องอิสรภาพในแคว้นได้สำเร็จ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังสภาท้องถิ่นแคว้นกาตาลุนญาลงมติเห็นชอบให้มีการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการ เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการท้าทายอำนาจรัฐบาลกลางสเปน

โดยรัฐบาลสเปนแต่งตั้งให้นางโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน ทำหน้าที่ดูแลแคว้นกาตาลุนญาแทนนายปุดจ์เดโมนต์ที่ถูกให้พ้นจากตำแหน่ง และกำหนดให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

ขณะที่อัยการสเปน เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า ทางการสเปนจะเดินหน้าดำเนินคดีกับนายปุดจ์เดโมนต์ในข้อหากบฏต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
สเปน สั่งปลดผู้นำ - ยุบสภาท้องถิ่น หลังกาตาลุนญาประกาศเอกราช http://news.thaipbs.or.th/content/267273

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง