วันแรก"ออกทุกข์" หน่วยราชการปลดผ้าขาวดำ-เสื้อผ้าโทนสีอ่อนขายดี

สังคม
30 ต.ค. 60
06:59
1,522
Logo Thai PBS
วันแรก"ออกทุกข์" หน่วยราชการปลดผ้าขาวดำ-เสื้อผ้าโทนสีอ่อนขายดี
ร้านขายเสื้อผ้าคึกคัก คนเริ่มหาเสื้อผ้าโทนสีสุภาพ รับออกทุกข์วันแรก ขณะที่หน่วยราชการ ภาคเอกชนปลดป้ายผ้าขาวดำออกหมดแล้ว โดยมีคำแนะนำว่าประชาชน ใส่เสื้อผ้าโทนสีสุภาพได้ โดยไม่ต้องกลัดเข็มโบว์สีดำ หรือเครื่องหมายไว้ทุกข์แล้ว

วันนี้ (30 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศให้วันนี้เป็นวันออกทุกข์วันแรก เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ และเอกชนย่านถนนราชดำเนิน และย่านดินแดงหลายแห่งเริ่มปลดผ้าขาวดำที่เป็นเครื่องหมายการไว้ทุกข์ ถวายความอาลัยออกเพื่อเป็นการออกทุกข์ตามประกาศคณะรัฐมนตรี 

ส่วนประชาชนที่ยังต้องการแสดงความอาลัย สามารถสวมเสื้อผ้าสีโทนสุภาพได้ แต่ไม่ต้องกลัดเข็มโบว์สีดำ หรือเครื่องหมายไว้ทุกข์ใดแล้ว ส่วนกิจกรรมรื่นเริง สามารถทำได้ตามความเหมาะสม

 

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่าบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยกลับมาคึกคักขึ้น  เช่น ตลาดนัดจตุจักร พ่อค้าเเม่ค้าบอกว่า มีลูกค้าทั้งชาวไทยเเละต่างชาติมากขึ้นทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 เนื่องจากประชาชนหาซื้อเสื้อผ้าโทนสีอ่อนออกทุกข์

เจ้าของร้านขายเสื้อผ้า เริ่มนำเสื้อผ้าโทน สีสัน ออกมาวางขาย โดย น.ส.ฐิฑิกานต์ วงศ์ซื่อสัตย์ เจ้าของร้าน bby begin ตลาดนัดจตุจักร บอกว่า ลูกค้าบางส่วนเริ่มหาซื้อเสื้อผ้าที่มีโทนสีอื่นๆมากขึ้น แต่ทางร้านจะขายเเบบสีโทนอ่อน เช่น ฟ้า น้ำเงิน เทา เพราะลูกค้าบางคนยังไม่อยากใส่สีฉูดฉาดเกินไป

ผศ.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ประธานกรรมการดำเนินงานบริหารจัดการพื้นที่ตลาดนัด สวนจตุจักร กล่าวว่า ความโศกเศร้าของคนไทยในช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับมีฝนตกหนักเป็นระยะทำให้การจับจ่ายในตลาดนัดจตุจักรซบเซาตามไปด้วย

 

 

แต่ขณะนี้เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้นทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นส่งผลให้ยอดขายร้านค้าเพิ่มร้อยละ 20 จึงมั่นใจว่าปลายปีนี้ยอดขายจะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 50

ทางตลาดนัดจตุจักร เตรียมจัดโปรโมชั่น ผ่านการทำแอพพลิเคชัน Chatuchak Guid เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เข้ามาเที่ยวและจับจ่าย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 400,000 คนต่อวันจากปกติ 250,000 คนต่อวัน

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปี กระทรวงการคลังประเมินว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น ทั้งจากการส่งออกและการบริโภคในประเทศ ที่ประชาชนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและอยู่ระหว่างพิจารณาความจำเป็นว่าต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น มาตรการลดหย่อนภาษีในการจับจ่ายใช้สอย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง