ชาวสเปนชุมนุมใหญ่หนุนให้ประเทศเป็นหนึ่งเดียว

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 60
08:43
222
Logo Thai PBS
ชาวสเปนชุมนุมใหญ่หนุนให้ประเทศเป็นหนึ่งเดียว
ชาวสเปนชุมนุมใหญ่ในเมืองบาร์เซโลนา สนับสนุนให้ประเทศเป็นหนึ่งเดียวและต่อต้านการแยกตัวของแคว้นกาตาลุนญา หลังรัฐบาลกลางสเปนใช้มาตรการเด็ดขาดเข้าคุมอำนาจแคว้นกาตาลุนญาที่ประกาศแยกตัวเป็นเอกราช

ชาวสเปนหลายแสนคนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในเมืองบาร์เซโลนา เพื่อแสดงพลังสนับสนุนให้ประเทศเป็นหนึ่งเดียว โดยการชุมนุมมีขึ้นหลังรัฐบาลกลางสเปนเข้าคุมอำนาจแคว้นกาตาลุนญาโดยตรง หลังรัฐสภากาตาลันประกาศแยกตัวเป็นเอกราชอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้รัฐบาลกลางสเปนต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด สั่งปลดนายการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญาและยุบสภาท้องถิ่น พร้อมทั้งประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ในแคว้นกาตาลุนญาในวันที่ 21 ธ.ค.2560

การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่ผู้เข้าร่วมการชุมนุมส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการจับกุมนายปุดจ์เดโมนต์มารับโทษ ฐานกระทำการที่ขัดต่อกฎหมาย

ด้านนายอัลฟอนโซ ดาสติส รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน ระบุว่า นายปุดจ์เดโมนต์สามารถลงชิงชัยการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคม 2560 หากไม่ถูกจับกุมเสียก่อน โดยคำกล่าวของนายดาสติสมีขึ้นในขณะที่หัวหน้าอัยการเตรียมยื่นฟ้องนายปุดจ์เดโมนต์ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลกลางที่ให้ออกจากตำแหน่ง

ตำรวจเปิดเผยว่า มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในครั้งนี้ประมาณ 300,000 คน แต่ผู้จัดการชุมนุมและรัฐบาลกลางสเปนระบุว่ามีผู้ร่วมการชุมนุมมากกว่า 1 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง