ปิดคดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์" อัยการไม่อุทธรณ์

การเมือง
30 ต.ค. 60
13:22
1,841
Logo Thai PBS
ปิดคดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์" อัยการไม่อุทธรณ์
"อัยการ" ชี้คดีจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สิ้นสุดสมบูรณ์แล้ว หลังคำพิพากษาครบกำหนด 30 วัน ตั้งแต่ 27 ต.ค.นี้ ทั้งฝ่ายโจทก์ และจำเลยต่างไม่ยื่นขออุทธรณ์ตามสิทธิ ระบุคดีไม่มีอายุความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องหนีตลอดชีวิต พร้อมต้องจ่ายค่าเสียหายทางแพ่ง

วันนี้ (30 ต.ค.2560) นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมน ตรี ยืนยันว่า นับตั้งแต่วันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันอ่านคำพิพากษาในวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา และครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน เมื่อ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ติด ต่อกลับมาอีกเลย จึงไม่ได้ยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์ และไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คดีจำนำข้าวต่อศาลฎีกาฯ

ขณะที่นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล ผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งเป็นรองหัวหน้าคณะทำงานอัยการรับผิดชอบคดีจำนำข้าว และระบายข้าวระบุว่า คดีนี้เป็นที่สุดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาฯแล้ว เพราะไม่มีการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งฝ่ายโจทก์ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด มีความเห็นเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

โดยเห็นว่าศาลฎีกาฯ ได้พิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามบทลงโทษที่ได้ยื่นฟ้องคดีแล้ว จึงไม่ยื่นอุทธรณ์อีก และเมื่อคดีถึงที่สุด จากนี้จะเป็นเรื่องของการบังคับคดีตามคำพิพากษา ในการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มารับโทษ ซึ่งจะไม่มีการนับอายุความ หรือเท่ากับน.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องหลบหนีไปตลอดชีวิต

เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ซึ่งบังคับใช้เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ไม่นับอายุความกรณีจำเลยหลบหนีระหว่างต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษ

ส่วนเรื่องความรับผิดทางละเมิดที่กระทรวงการคลังเคยมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายนั้น นายสุรศักดิ์ ระบุว่าเป็นเรื่องของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการต่อไป ซึ่งทราบว่ากรณีนี้อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง เช่นเดียวกับการเพิกถอนหนังสือเดินทางหรือ พาสปอร์ต ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

นับแต่หายตัวไปไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้สื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์อีก ขณะที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังดำเนินการทำเรื่องขอลี้ภัยในอังกฤษ แต่แกนนำรัฐบาลต่างไม่ยืนยันกระแสข่าวดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง