รพ.บางสะพาน แจงงบฯ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
30 ต.ค. 60
14:25
339
Logo Thai PBS
รพ.บางสะพาน แจงงบฯ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก
ปลายปี 2559 โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผชิญวิกฤตน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรจนต้องหยุดให้บริการ 2 สัปดาห์และใช้เวลาฟื้นฟูนาน 3 เดือน ขณะที่มีคำเตือนว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลเตรียมพร้อมรับมือแล้ว

นพ.เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน ระบุว่า จากภาวะน้ำท่วมที่ผ่านมา โรงพยาบาลบางสะพานได้รับความเสียหายประมาณ 30 กว่าล้านบาท ซึ่งทางโรงพยาบาลมีความกังวลและได้ดำเนินการในหลายเรื่อง ส่วนงบประมาณที่ได้รับจากโครงการก้าวคนละก้าวของ "ตูน บอดี้สแลม" เมื่อปลายปี 2559 ทางโรงพยาบาลได้รับเงินทั้งสิ้น 85 ล้านบาท โดยได้จัดสรรเพื่อนำไปจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ในส่วนของโรงพยาบาลบางสะพาน 25 ล้านบาท โรงพยาบาลสะพานน้อย 1.2 ล้านบาท รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอีกประมาณ 700,000 บาท

ในส่วนของสิ่งก่อสร้างที่ใช้แก้ไขปัญหาน้ำท่วม ได้สร้างอาคาร 4 หลังเพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งอาคารหลักจะเป็นอาคารคลังและพัสดุ อาคารที่วางเครื่องเอ็กซเรย์ และส่วนของโรงกรองน้ำและโรงทำขาเทียม รวมถึงอาคารแพทย์แผนไทย ซึ่งอาคารทั้งหมดจะยกพื้นสูง 2 เมตร

สำหรับงบประมาณอีกส่วนหนึ่ง ใช้ในการซ่อมแซมและปรับปรุงเพื่อป้องกันน้ำท่วม ในส่วนของถนนหน้าโรงพยาบาลใช้เงินจากโครงการก้าวคนละก้าว ในการเทพื้นถนนใหม่ให้สูงขึ้น 50-60 เซนติเมตร รวมถึงปรับปรุงอาคารในส่วนของด้านหน้าเพื่อรองรับการให้บริการได้มากขึ้น

 

ขณะที่ในปี 2561 ได้รับจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดทำกำแพงกั้นน้ำ งบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงดำเนินการ ส่วนหนึ่งเป็นงบประมาณในการสร้างอาคาร 7 ชั้นเพื่อเป็นอาคารพักของเจ้าหน้าที่ ที่ก่อนหน้านี้เป็นอาคารชั้นเดียวและได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งส่วนนี้ใช้งบประมาณ 70 ล้านบาท แต่ส่วนที่สำคัญคือการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เสียหาย เป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้าน และส่วนที่เป็นวัสดุสำนักงานอีกประมาณ 4 ล้านบาท

ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในส่วนของอาคารที่แล้วเสร็จคือ อาคารที่เป็นคลังวัสดุ ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ โดยได้ขนย้ายของขึ้นที่สูงแล้ว และในส่วนที่กำลังก่อสร้างเป็นอาคารโรงกรองน้ำและอาคารที่วางเครื่องเอ็กซเรย์ ส่วนเรื่องของระบบไฟฟ้า ได้ย้ายตู้แปลงไฟฟ้าขึ้นไปชั้น 2 รวมทั้งย้ายหม้อแปลงไฟฟ้า โดยมีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าเขต 1 จ.เพชรบุรี มาช่วยเคลื่อนย้ายร่วมกับจิตอาสา ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง