ชาวบางสะพานหวั่นน้ำท่วมซ้ำรอยต้นปี หลังอ่างเก็บน้ำมรสวบยังซ่อมไม่เสร็จ

ภูมิภาค
31 ต.ค. 60
13:09
748
Logo Thai PBS
ชาวบางสะพานหวั่นน้ำท่วมซ้ำรอยต้นปี หลังอ่างเก็บน้ำมรสวบยังซ่อมไม่เสร็จ
ชาวบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หวั่นน้ำท่วมซ้ำรอยต้นปี หลังอ่างเก็บน้ำมรสวบยังซ่อมไม่เสร็จ

วันนี้ (31 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำมรสวบซึ่งอยู่ใน ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เกิดเหตุคันดินพังและเมื่อต้นปีที่ผ่านมาทำให้น้ำในอ่างไหลทะลักไปยังพื้นที่ท้ายเขื่อนทำให้น้ำท่วมพื้นที่ 3 ตำบล อ.บางสะพาน ได้แก่ ต.บ้านกรูด ต.ธงชัย และ ต.ชัยเกษม  

 

 

จากการสำรวจเช้าวันนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่า อ่างเก็บน้ำยังอยู่คงซ่อมไม่เสร็จและเป็นข้อกังวลที่ทำให้ชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านเป็นกังวลว่า หากฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากมาอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้จะทำให้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้กักเก็บน้ำไม่ไหวและเกิดปัญหาน้ำทะลักซ้ำรอยเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อต้นปี

"เป็นห่วงว่าการสร้างเขื่อนยังไม่สำเร็จหากน้ำมาอีกครั้งน้ำก็จะท่วมพื้นที่บ้านกรูดอีกครั้งคล้ายกับช่วงต้นปีที่ผ่านมาและตอนนี้น้ำเต็มเขื่อนด้วยเขื่อนไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เลย ถ้ามวลน้ำไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรีรวมกับ 3 เขื่อนที่อยู่ข้างบน มวลน้ำจะทะลักลงมาที่นี่และจะไหลเอ่อไปที่บ้านกรูดด้านล่างซึ่งบ้านกรูดน้ำท่วมหนัก มวลน้ำมาเร็วมากเวลาไม่กี่นาทีน้ำท่วมถึงเอว มีทั้งน้ำ ดินโคลนและน้ำไหลเร็วมาก

ปัญหามาจากเขื่อนลูกนี้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เลย น้ำมาเท่าไหร่ก็ไปหมด ซึ่งตอนนี้เป็นห่วงเพราะว่าการซ่อมแซมล่าช้ามากและน้ำชุดใหม่ก็จะมาอีกแล้ว" สุธน เผย 

 

สุธน ทาจันทร์ ม.8 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

"เท่าที่สังเกตการซ่อมแซมค่อนช้างล่าช้าก็เป็นห่วงคนด้านล่างเขื่อนในพื้นที่หนองหญ้าปล้องหมู่ 1 หมู่ 7 หนองไม้แก่นและลงทะเลลาดลงไป ซึ่งคนอยู่ข้างบนก็ต้องเฝ้าระวังให้กับคนด้านล่างเขื่อน ก็พยายามติดตามข่าวมาโดยตลอด โดยจังหวัดมีการแจ้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยตลอด" สมปอง ระบุ 

 

สมปอง จันทร์กระจ่าง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านมรสวบ ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน 

 

อ่างเก็บน้ำมรสวบอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการสังเกตของทีมข่าวประกอบข้อมูลจากชาวบ้านพบว่า มีคนงานเข้ามาซ่อมแซมคันดินสันอ่างวันละไม่ถึง 10 คน

 

 

ขณะที่นายประสิทธิ์ ลัดลอด หนึ่งในผู้คุมงานซ่อมแซมดินสันเขื่อนชี้แจงว่า เริ่มเข้ามาซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาทำให้รถใหญ่เข้าพื้นที่ไม่ได้

 

"ตอนนี้ทำงานมาได้ประมาณ 2 เดือนซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างพื้นที่ทั้งหมดแล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับจากวันที่ 9 พ.ย.ซึ่งก็พยายามเร่งแต่ฝนที่ตกทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าพื้นที่และต้องรอพายุในวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ผ่านไปก่อน" ประสิทธิ์ กล่าว 

 

ประสิทธิ์ ลัดลอด ม.9 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับอ่างเก็บน้ำมรสวบ ขณะนี้ไม่ได้ขึ้นป้ายโครงการว่า จะซ่อมแซมแล้วเสร็จเมื่อใด แต่ผู้ดูแลให้ข้อมูลว่า มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับจากวันที่ 9 พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง