สนามบินเชียงใหม่ของดปล่อยโคมลอยในเขตการเดินอากาศ

สังคม
31 ต.ค. 60
13:54
559
Logo Thai PBS
สนามบินเชียงใหม่ของดปล่อยโคมลอยในเขตการเดินอากาศ
เทศกาลลอยกระทงในปี 2560 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขอความร่วมมือไปยังวัด สถานศึกษาและชุมชน ไม่ปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ขณะที่ กทม.รณรงค์ให้ประชาชนลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทงและงดจุดประทัดและพลุ รวมถึงการปล่อยโคมลอย

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยเทศกาลวันลอยกระทง ว่า ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะเน้นเรื่องป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม มีจุดที่จัดงานลอยกระทงทั้งหมด 71 จุด คาดว่าประชาชนจะมาร่วมประมาณ 70,000 คนเศษ

โดยจุดใหญ่ๆ อย่างที่เอเชียทีค ซึ่งจะมีประชาชนประมาณ 30,000 คน บริเวณสวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 คาดว่าจะมีประชาชนประมาณ 5,000 คน ส่วนที่สระน้ำภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจะมีประชาชนประมาณ 4,000 คน โดยได้สั่งการให้แต่ละกองบังคับการลงไปจัดตั้ง ศปก.ส่วนหน้า พร้อมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรม นอกจากนี้ยังประสานกรมเจ้าท่าดูแลโป๊ะตามท่าเรือต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

พร้อมกันนี้ ขอฝากไปยังประชาชนว่าห้ามเล่นพลุและดอกไม้เพลิงโดยเด็ดขาด ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร และห้ามจำหน่าย-ปล่อยโคมลอยในพื้นที่ กทม.โดยเด็ดขาด โดยจะอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้เฉพาะ จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงรายเท่านั้น รวมทั้งฝากถึงสถานประกอบการห้ามมีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการและการเปิด-ปิดให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.จะเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงได้ โดยจะขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ "1 ครอบครัว 1กระทง" เพื่อลดปริมาณขยะและงดจุดประทัด พลุ ดอกไม้เพลิง รวมถึงการปล่อยโคมลอย เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น หากฝ่าฝืนมีความผิดตามประกาศกรุงเทพมหานคร มีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร กทม. จะลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยของท่าเทียบเรือและโป๊ะริมแม่น้ำเจ้าพระยาในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.2560) รวมถึงตรวจความปลอดภัยสถานประกอบการแหล่งจำหน่ายและสะสมดอกไม้เพลิง ปะทัด

น.ต.มณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัย ว่า ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชน ที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสม โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประกาศ จ.เชียงใหม่ อย่างเคร่งครัด คือห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ

ยกเว้นแต่เป็นการปล่อยตามประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) ซึ่งในปี 2560 ตรงกับวันที่ 3 และ 4 พ.ย.2560 โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคือ ให้ปล่อยโคมลอย โคมไฟ ระหว่างเวลา 19.00-01.00 น. ส่วนโคมควัน สามารถปล่อยได้ในวันที่ 3 พ.ย.2560 ระหว่างเวลา 10.00-12.00 น.

ขณะที่ในปีนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเที่ยวบินยกเลิกทำการบิน 78 เที่ยวบิน และเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวน 79 เที่ยวบิน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเที่ยวบินเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน เนื่องจากสายการบินประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง