เริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหักค่าโดยสารรถเมล์-รถไฟ

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 60
10:59
4,471
Logo Thai PBS
เริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหักค่าโดยสารรถเมล์-รถไฟ
วันนี้ (1 พ.ย.2560) เป็นวันแรกที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะสามารถใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งรถเมล์และรถไฟ โดยหักค่าเดินทางจากวงเงินในบัตร ขณะที่ รฟม.จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงในอัตราปกติ

การให้บริการประชาชนภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งวันนี้ (1 พ.ย.2560) จะเริ่มให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ใช้บริการรถเมล์โดยสาร โดยหักค่าเดินทางจากบัตรที่ได้รับวงเงินคนละ 500 บาท

เบื้องต้น ขสมก.ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ หรือ EDC บนรถโดยสารแล้วจำนวน 100 คัน และเป็นเครื่องหักเงินแบบโมบายอีก 250 คัน โดยตั้งเป้าว่าภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะติดตั้งให้แล้วเสร็จอีก 250 คัน รวมเป็น 600 คัน โดยในระหว่างนี้ รถเมล์ที่ยังไม่มีการติดตั้งเครื่อง EDC พนักงานเก็บค่าโดยสารจะทำการจดบันทึกรายการจ่ายเงินไว้

ส่วนการเดินทางด้วยรถไฟ การการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มให้บริการในวันนี้เช่นกัน โดยติดตั้งเครื่อง EDC แล้วจำนวน 532 เครื่องใน 444 สถานี ซึ่งบางสถานีติดตั้งมากกว่าหนึ่งเครื่องเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้บริการ

สำหรับผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รฟม.จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงในอัตราปกติที่ 14-42 บาท แต่ยังคงยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินเช่นเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วงประกาศลดค่าโดยสารสำหรับผู้ใช้บัตรโดยสารและลดค่าโดยสารในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมถึงลดอัตราค่าจอดรถ มาเป็นเวลา 14 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง