ตร.วางมาตรการ 3 ห้าม 3 ควร 3 ไม่ ช่วงวันลอยกระทง

สังคม
1 พ.ย. 60
12:14
4,707
Logo Thai PBS
ตร.วางมาตรการ 3 ห้าม 3 ควร 3 ไม่ ช่วงวันลอยกระทง
นายกรัฐมนตรีระบุว่า ขอให้จัดงานลอยกระทงตามพอสมควร เพื่อรักษาประเพณีอันดีเอาไว้และลดการสร้างความสนุกแบบหลุดโลก ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติวางมาตรการ "3 ห้าม 3 ควร 3 ไม่" ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนช่วงงานวันลอยกระทง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการจัดงานลอยกระทงในปี 2560 ว่าขอให้จัดงานตามพอสมควร เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณี พร้อมขอให้ลดความสนุกสนานแบบหลุดโลก โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ดูแล ส่วนการขออนุญาตจัดงานต่างๆ ต้องอยู่ในความสงบเรียบร้อย อย่าให้เกินเลย

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุดสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้กวดขันเรื่องการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้อยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

โดยจังหวัดต้องกำชับอำเภอพิจารณาอนุญาตการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุที่คล้ายคลึงกัน ตามหลักเกณฑ์การอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางมาตรการ 3 ห้าม 3 ควร 3 ไม่ ในช่วงงานวันลอยกระทงที่จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปร่วมงานจำนวนมาก โดยมีรายละเอียดดังนี้

3 ห้าม ประกอบด้วย 1.ห้ามเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด โคมลอย ที่ทำให้เกิดความรำคาญ หรืออาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยหากฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ห้ามยิ่งปืนขึ้นฟ้า โดยไม่มีเหตุอันควร ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บนทางในขณะขับขี่ หรือโดยสารบนรถ ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


3 ควร ประกอบด้วย 1.ควรระมัดระวังการใช้บริการโป๊ะท่าเทียบเรือ 2.ควรกำชับบุตรหลานให้ระมัดระวังการถูกหลอกไปทางมิชอบ และ 3.ควรรื่นเริงบนพื้นฐานของการสืบสานประเพณีไทย


3 ไม่ ประกอบด้วย 1.ไม่ควรแต่งกายล่อแหลม 2.ไม่ควรปล่อยให้เด็กไปเที่ยวงานตามลำพัง และ 3.ไม่ควรไปเที่ยวในสถานที่อโคจร มั่วสุม ทั้งนี้หากพบว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายสามารถแจ้งตำรวจได้ทุกสถานี


ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า เทศกาลลอยกระทงปี 2560 มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ "ลอยกระทงเมาไม่ลอย เมาไม่ขับ" โดยจะมีการปล่อยแถวขบวนรณรงค์ หลังจากเทศกาลลอยกระทงปี 2559 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 189 คน บาดเจ็บ 19,869 คน และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำ 48 คน

ขณะที่ท่าอากาศยานไทย ที่รับผิดชอบดูแลบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ขอความร่วมมือหน่วยงานและชุมชนให้ระมัดระวังการปล่อยโคมและลูกโป่ง การจุดพลุและดอกไม้ไฟ การฉายลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า รวมถึงวัตถุที่เป็นอันตรายต่อการบิน

โดย จ.เชียงใหม่ ห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นแต่เป็นการปล่อยในประเพณียี่เป็ง ซึ่งในปี 2560 ตรงกับวันที่ 3-4 พ.ย.โดยให้ปล่อยระหว่างเวลา 19.00-01.00 น. ส่วนโคมควัน สามารถปล่อยได้ในวันที่ 3 พ.ย. ระหว่างเวลา 10.00 - 12.00 น. รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ปลอดภัยในการเดินอากาศตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับที่ จ.เชียงราย ห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นการปล่อยโคมลอย โคมไฟ ในวันที่ 2-4 พ.ย. ระหว่างเวลา 21.00-01.00 น. และปล่อยโคมควันระหว่างเวลา 10.00-12.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง