นายกฯ สั่งลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

ภัยพิบัติ
1 พ.ย. 60
12:27
304
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
นายกรัฐมนตรีย้ำให้เยียวยาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.ขอนแก่น โดยให้น้อมนำแนวทางพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ให้เหมาะสม พร้อมสั่งให้เขื่อนอุบลรัตน์พิจารณาปรับลดการระบายน้ำเหลือวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดความเดือดร้อนพื้นที่ท้ายน้ำ

เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการพบปะชาวบ้านในพื้นที่ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กว่า 1,000 คน หลังลงพื้นที่ดูความคืบหน้าการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำคลองชลประทานบ้านคุยโพธิ์ที่ทรุดพัง ซึ่งล่าสุด สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

นางวาท ปัดทำ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลหาแนวทางเยียวยาและช่วยเหลือปัญหาหนี้สิน โดยเฉพาะด้านการเกษตร จากน้ำในลำน้ำพองเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายกว่า 7,000 ไร่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงการทำงานของรัฐบาลให้ชาวบ้านรับทราบ รวมทั้งกำชับให้ชาวบ้านรักษาสิทธิ์ของตัวเองจากมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากปีนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

สำหรับการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ขอนแก่น ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อธิบดีกรมชลประทาน และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยได้สั่งการให้กรมชลประทานลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์เหลือวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบ

ขณะเดียวกัน ได้เสนอให้กรมชลประทาน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศึกษาโครงการอ่างเก็บน้ำบึงแก่งน้ำต้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริว่าจะดำเนินการพัฒนาต่อยอด เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำในระยะยาวได้อย่างไร และให้ฝ่ายปกครองเร่งวางแผนฟื้นฟูเยียวยา โดยหาอาชีพเสริมให้เกษตรกร อาทิ การทำประมง ที่ยึดแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง