เตือนนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ระวัง “ช้างป่า” หากพบให้จอดรถห่าง 30 เมตร

Logo Thai PBS
เตือนนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ระวัง “ช้างป่า” หากพบให้จอดรถห่าง 30 เมตร
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนนักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังระหว่างขับรถรถผ่านช้างป่า ที่ออกมาเดินอยู่บนถนน หลังมีรถเสียหายเล็กน้อย 2 คัน ที่ถูกช้างป่าใช้งวงพาดรถวานนี้

วันนี้ (1 พ.ย.2560) เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใช้รถผลักดันช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี ให้กลับเข้าป่า เพื่อเปิดทางให้รถนักท่องเที่ยวผ่านไปได้ หลังได้รับแจ้งว่าช้างตัวดังกล่าวออกมาเดินบนถนนทำให้มีรถจอดรอหลายคัน เนื่องจากไม่กล้าผ่าน รวมทั้งมีรถนักท่องเที่ยว 2 คัน เสียหายกระจกรถร้าว ขณะที่อีกคันกระจกข้างหลุด เนื่องจากช้างเดินเข้ามาใกล้ แล้วใช้งวงพาดตามตัวรถ

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อขึ้นเขาใหญ่หากพบช้างป่า ควรหยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร รวมทั้งอย่าบีบแตรรถ อย่าเปิดแฟลชถ่ายรูป ติดเครื่องรถยนต์ไว้ พร้อมกับให้ดูอาการของช้าง ตลอดจนห้ามจอดรถแล้วลงมาถ่ายรูปในระยะใกล้อย่างเด็ดขาด

 

ส่วนพฤติกรรมที่ทำให้รถนักท่องเที่ยวเสียหาย เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ใช่เป็นการทำร้ายหรืออันตรายแต่อย่างใด เป็นเพียงการดมกลิ่นและสัมผัสถึงวัตถุ ซึ่งเป็นนิสัยของช้างที่จะสำรวจดูว่าคืออะไรและก็จะเดินผ่านไป หากเกิดเหตุดังกล่าวให้นักท่องเที่ยวตั้งสติ รวมทั้งให้ปฏิบัติตามกฏที่เจ้าหน้าที่วางไว้อย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง