"ทรัมป์" สั่งเข้มงวดกีดกันคนเข้าเมือง หลังเหตุก่อการร้ายนิวยอร์ก

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 60
14:11
232
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" สั่งเข้มงวดกีดกันคนเข้าเมือง หลังเหตุก่อการร้ายนิวยอร์ก
ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่าได้สั่งเพิ่มมาตรการกีดกันคนเข้าเมืองให้เข้มงวด หลังเกิดเหตุชายขับรถกระบะพุ่งชนคนในแมนฮัตตัน จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ขณะที่นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก ประณามการก่อเหตุครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้ายอย่างขี้ขลาดที่มุ่งโจมตีผู้บริสุทธิ์

หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อชายคนหนึ่งขับรถพุ่งชนคนบนทางจักรยาน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.2560) นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก ระบุถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้ายอย่างขี้ขลาด ที่มุ่งเป้าโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์ และแม้ว่าจุดประสงค์จะเป็นการสร้างความหวาดกลัว แต่ทุกคนทราบดีว่าชาวนิวยอร์กเข้มแข็งและจะไม่หวั่นไหวต่อภัยคุกคาม

ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ เพิ่มมาตรการกีดกันคนเข้าเมืองให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีกและชาวอเมริกันต้องไม่ปล่อยให้กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ฟื้นคืนกลับมา หรือกลับเข้ามาในสหรัฐอเมริกาได้อีก หลังจากที่ไอเอสเพลี่ยงพล้ำในสมรภูมิตะวันออกกลางแล้ว

 

ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า นายไซฟูลโล ไซพอพ ผู้ต้องสงสัย เป็นชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี โดยเขาได้ย้ายมาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาอย่างถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2553 ตามโครงการให้วีซ่าแก่ผู้ถือสัญชาติจากประเทศที่มีการอพยพเข้าสหรัฐอเมริกาไม่มากนัก ปัจจุบันเขาถือครองใบอนุญาตขับขี่ของรัฐฟลอริดา แต่คาดว่าอาจจะอาศัยอยู่ในนิว เจอร์ซีย์

นายไซพอพถูกตำรวจยิงเข้าที่กลางลำตัวได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลและเข้ารับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (FBI) จะเป็นผู้สอบสวนเหตุโจมตีครั้งนี้ต่อไป

 

มีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 5 ใน 8 คนเป็นชาวอาร์เจนตินา และอีก 1 คนเป็นชาวเบลเยียม โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกในมหานครนิวยอร์ก นับตั้งแต่เกิดเหตุถล่มตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ส่วนประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีทั้งหมด 11 คน ส่วนใหญ่มีอาการสาหัส แต่แพทย์ระบุว่าไม่ถึงขั้นร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต

เจ้าหน้าที่นิวยอร์ก ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายแบบ lone wolf หรือผู้ก่อเหตุโจมตีเป้าหมายเพียงลำพัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งปะติดปะต่อเบาะแสต่างๆ จากที่เกิดเหตุ เพื่อระบุรายละเอียดให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

โดยเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นในย่านโลเวอร์ แมนฮัตตัน ไม่ไกลจากที่ตั้งของอดีตอาคารแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในเวลาประมาณ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของนิวยอร์ก โดยผู้ก่อเหตุใช้รถกระบะที่เช่ามาจากโฮม ดีโป ในนิว เจอร์ซีย์ ขับเข้าไปในทางจักรยานริมถนนเวสต์ ด้วยความเร็วสูงและพุ่งชนคนขี่จักรยานและคนเดินเท้า ก่อนไปชนเข้ากับรถโรงเรียนในที่สุด

 

จากนั้น ผู้ก่อเหตุลงจากรถพร้อมด้วยปืน 2 กระบอก ซึ่งภายหลังตรวจสอบพบว่าเป็นปืนเพนท์บอลและปืนอัดลม ขณะที่ตำรวจตัดสินใจยิงผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะควบคุมตัวเอาไว้ได้

พยานผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ได้ยินผู้ก่อเหตุส่งเสียงตะโกนสรรเสริญพระเจ้า หลังก่อเหตุและเสียงปืนอีกหลายนัด ระหว่างที่ประชาชนกำลังทำกิจกรรมต่างๆ และเดินทางสัญจรกันตามปกติ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ชาวเมืองนิวยอร์กกำลังเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง