เปิดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย

ภูมิภาค
2 พ.ย. 60
07:08
851
Logo Thai PBS
เปิดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย
วันลอยกระทงตรงกับวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) แต่หลายจังหวัดเริ่มจัดงานแล้ว อย่างที่ จ.สุโขทัย เปิดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ โดยกระทงที่ใช้ เน้นทำจากวัสดุจากธรรมชาติ

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.2560) ขบวนหลวงขบวนพนมหมาก พนมดอกไม้ หมอนนั่ง หมอนนอน ขบวนของดี 9 อำเภอของ จ.สุโขทัย ขบวนผู้เข้าประกวดนางนพมาศ ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกนำมาแสดงในการเปิดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย และที่เป็นเอกลักษณ์ คือโคมชัก โคมแขวน ส่วนกระทงส่วนใหญ่ใช้วัสดุธรรมชาติ ใบตองสลับสี และกลีบดอกไม้มาสร้างสีสัน ตกแต่งด้วยเมล็ดพืชต่างๆ ทั้งเมล็ดงา ถั่ว ข้าวฟ่าง รวมทั้งการใช้ใบลานร้อยอุบะดอกไม้วิจิตรอันสวยงาม ซึ่งบริเวณโดยรอบของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มีนักท่องเที่ยวจับจองพื้นที่ริมสระน้ำ รอชมการแสดงทางเรือในตอนที่ใช้ชื่อว่า ตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ซึ่งเปิดให้ชมฟรี

 

 

 

 

สำหรับวันแรกของการจัดงานประเพณีลอยกระทงเผาทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ซึ่งปีนี้ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาเที่ยวชมงานอย่างไม่ขาดสาย ขณะที่ลานพ่อขุน ประชาชนทยอยมากราบไหว้ขอพรพ่อขุนรามคำแหงมหาราชอย่างต่อเนื่อง และปีนี้ทาง จ.สุโขทัย ออกมารณรงค์ให้ประชาชนที่มาร่วมงาน สวมใส่ผ้าทอสุโขทัยและชุดไทย จึงมีร้านค้านำผ้าซิ่นและผ้าทอมาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อเลือกหาผ้าท่อผ้าซิ่นในราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท

 

 

 

 

นอกจากนี้ พ่อค้าแม่ค้าได้นำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบลาน ใบตองสด มาวางขายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาย่อมเยา ซึ่งนักท่องเที่ยวได้ซื้อกระทงที่ชาวบ้านได้ทำมาวางขาย นำไปลอยยังบริเวณสระน้ำวัดสระศรี ที่จัดไว้ให้เป็นที่สำหรับลอยกระทง และอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจและรอชมเป็นอย่างยิ่ง คือการแสดงประกอบแสง เสียง ณ บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ ในเรื่องความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จองบัตรเข้าชมจนเต็มทุกรอบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง