"ทักษิณ" เตรียมแผนรองรับกรณี "ยิ่งลักษณ์" ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตไว้แล้ว

การเมือง
2 พ.ย. 60
11:15
816
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" เตรียมแผนรองรับกรณี "ยิ่งลักษณ์" ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตไว้แล้ว
อธิบดีอัยการระหว่างประเทศยืนยันพร้อมดำเนินการเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ต้องรอการประสานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่คนใกล้ชิดนายทักษิณเผยมีการเตรียมแผนรองรับกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกเพิกถอนพาสปอร์ต 4 เล่มไว้แล้ว

วันนี้ (1 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนใกล้ชิดนายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์บีบีซีไทยว่านายทักษิณ ชินวัตร ระบุว่า ได้เตรียมแผนรองรับไว้ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวแล้ว หลังรัฐบาลไทยยกเลิกหนังสือเดินทางทั้ง 4 ฉบับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีหลายชาติที่พร้อมมอบพาสปอร์ตให้อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่หนีคดีในต่างประเทศ

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันผ่านเฟซบุ๊กเช่นกันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตไทยแล้ว

ขณะที่นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกทางการไทยเพิกถอนหนังสือเดินทาง เท่ากับไม่สามารถใช้ประโยชน์จากหนังสือเดินทางไทยได้อีก การเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ จึงต้องมีหนังสือเดินทางที่ออกโดยประเทศอื่น ซึ่งสามารถดำเนินการขอได้ตามกฎและกติกาของประเทศนั้นๆ

ส่วนการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ต้องเริ่มจากตำรวจ ซึ่งทราบว่าขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานและกำลังรอข้อมูล ที่อยู่ที่ชัดเจนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล แม้ว่าจะมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่อังกฤษ ซึ่งมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยก็ตาม

จากนั้นจึงจะส่งเรื่องมายังอัยการเพื่อดำเนินการต่อ ซึ่งกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่แตกต่างจากกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ก่อนหน้านี้ หลังอัยการได้รับเรื่องจากตำรวจแล้วประสานไปยังประเทศที่มีข้อมูลว่านายทักษิณ เดินทางไปทุกประเทศ แต่ยังไม่สามารถติดตามตัวนายทักษิณได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง