"กรมชล" ชงแผนขุดคลองพร่องน้ำเลี่ยงเมือง นครศรีฯ

ภูมิภาค
2 พ.ย. 60
12:28
952
Logo Thai PBS
"กรมชล" ชงแผนขุดคลองพร่องน้ำเลี่ยงเมือง นครศรีฯ
วันพรุ่งนี้ ( 3 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่โครงการแก้ปัญหาการระบายน้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ด้านกรมชลประทานเตรียมชงแผนขุดคลองพร่องน้ำเลี่ยงเมือง เสนอของบจากครม. คาด 14 ภาคใต้ยังเจอผลกระทบฝนตกหนัก 1-2 วันนี้

วันนี้ (2 พ.ย.2560) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า  สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช น่าเป็นห่วงที่สุด เพราะระบบการพร่องน้ำอ้อมเมือง เพื่อลดภาวะน้ำท่วม ซึ่งกรมชลประทาน ได้เข้าไปแก้ไขแล้วยังขับเคลื่อนไม่ดีพอ เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ และยังอยู่ระหว่างการนำเสนองบประมาณ ต่อคณะรัฐมนตรี หรือครม.ในสัปดาห์หน้า

นายสมเกียรติ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะใช้ทั้งคลองเดิม และมีการขุดคลองใหม่ขึ้นมา เพื่อให้การระบายมีช่องทางตัดออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็วและมีผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งโครงการได้ผ่านขั้นตอนการออกแบบแล้ว ติดอยู่ตรงจุดที่จะนำน้ำออกจากคลองสายหลัก ซึ่งมีชุมชนที่กำลังเจรจา รวมถึงการพิจารณาถึงการออกแบบโครงการให้สามารถกักเก็บไว้ในปริมาณที่เหมาะสม ฉะนั้นการพร่องน้ำอ้อมเมือง จึงเป็นทางออกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานไว้ 5-6 โครงการ ในสมัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภาคใต้

พรุ่งนี้ "ประยุทธ์" ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช

ส่วนพื้นที่อ่อนไหวในระดับรองลงมาจากจ.นครศรีธรรมราช จำเป็นต้องดูจากปัจจัยของปริมาณฝนที่ตกลงในพื้น และความพร้อมในการระบายน้ำ ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ฝนจะมีมาก ในจ.สงขลา
ขณะที่เมื่อวานนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช.คาดว่าเป็นการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม และการเตรียมงานลงพื้นที่ภาคใต้ วันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) 

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน 13 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงภัยน้ำท่วม

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกไว้ด้วยส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังคลื่นซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง