ไม่อนุญาตให้ขึ้นชมชั้น 1-2 พระเมรุมาศ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

สังคม
2 พ.ย. 60
14:22
2,093
Logo Thai PBS
ไม่อนุญาตให้ขึ้นชมชั้น 1-2 พระเมรุมาศ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
มติคณะกรรมการฝ่ายจัดการนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นชมพระเมรุมาศบนบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

วันนี้ (2 พ.ย.2560) กรณีกระทรวงวัฒนธรรม จัดทดสอบเข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวานนี้( 1 พ.ย.) พบมีประชาชนบางส่วนกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ถ่ายภาพเซลฟี่ ภาพชูสองนิ้วกับพระเมรุมาศ หยิบเอาก้อนหิน ก้อนดิน ดอกไม้ ข้าวของในงานกลับบ้าน เนื่องจากคิดว่าเป็นของที่ระลึกและสัมผัสสิ่งของต่างๆที่นำมาจัดแสดง

 

 

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ทางคณะกรรมการฝ่ายจัดการนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ประชุมเพื่อพิจารณาผลการทดลองให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าชมนิทรรศการฯ จำนวน 3 รอบ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้มีการประเมินผลการทดลอง และมีมติไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นชมพระเมรุมาศบนบริเวณชั้น 1 และชั้น 2

ทั้งนี้ประชาชนเดินชมความงดงามได้โดยรอบพระเมรุมาศ และอาคารประกอบต่างๆ เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และทุกคนสามารถถ่ายภาพได้ตามความเหมาะสม

"ขณะนี้ไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นชมพระเมรุมาศบนบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 เพื่อป้องกันความเสียหายและเพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ยังสามารถเดินชมพระเมรุมาศโดยรอบได้ รวมถึงนิทรรศการฯทั้งหมดยังเปิดให้ชมตามปกติ" อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว


การเปิดให้เข้าชมนิทรรศการฯ ยังพบปัญหาว่าการปล่อยคิวเข้ามาครั้งละ 5,000 คนต่อ 1 ชั่วโมง ยังไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในจุดต่างๆ และการเดินชมนิทรรศการฯที่ยังไม่เป็นระบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง