" พล.อ.ศิริชัย " ลาออกยกทีม สะเทือนปรับ "ครม.ประยุทธ์ 5"

การเมือง
2 พ.ย. 60
19:36
5,625
Logo Thai PBS
 " พล.อ.ศิริชัย " ลาออกยกทีม สะเทือนปรับ "ครม.ประยุทธ์ 5"
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล สิ้นสุดการทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขณะที่นายกรัฐมนตรี อ้าง พล.อ.ศิริชัย จะกลับไปทำธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับน้อยใจใช้ ม.44 เด้งอธิบดีกรมการจัดหางาน แต่เชื่อส่งผลปรับครม.5

วันนี้(2 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้การปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.จะเกิดขึ้นตามมา แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่า จะปรับใหญ่หรือปรับเล็ก แต่รองรัฐมนตรี ไม่มีใครทราบเหตุผลแม้แต่คนเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงปมการลาออกจากตำแหน่งของ พล.อ.ศิริชัย ระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์ "อาคารเรียนแบบพิเศษ" และเปิดนิทรรศการวิชาการ ไทยแลนด์ 4.0 ที่โรง เรียนวัดนวลนรดิศ โรงเรียนเก่าของนายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่ารุ่นที่ 77 โดยระบุว่า พล.อ.ศิริชัยกลับไปทำธุรกิจส่วนตัว

ซึ่งเป็นการชี้แจงหลังมีกระแสข่าว พล.อ.ศิริชัย น้อยใจเรื่องการใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ย้าย นายวรานนท์ วรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน โดยไม่หารือหรือแจ้งให้ทราบ แต่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการใช้ มาตรา 44 และการปรับ ครม.จะมีขึ้นภายในปีนี้ ส่วนจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานกระทรวงแรงงาน บอกไม่ทราบเหตุผลการลาออกของพล.อ.ศิริชัย ส่วนการเสนอแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา และเชื่อว่า “ครม.ประยุทธ์ 5" สัดส่วนรัฐมนตรีทหารจะน้อยลง

ส่วนสาเหตุมาจากความน้อยใจส่วนตัวหรือไม่ ยังไม่ทราบ ไม่ได้พูดคุยกัน แต่คาดว่าอาจจะเป็นเรื่องของการทำงาน ทั้งนี้ยืนยันไม่กระทบการทำงานของรัฐบาล ส่วนการปรับ ครม. ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง 

ส่วนกรณีการตั้งข้อสังเกตว่าการปรับ ครม. ครั้งต่อไป จะปรับสัดส่วนทหารให้น้อยลง พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่าก็อาจเป็นไปได้ แต่ในส่วนของกระทรวงกลาโหม คงไม่มีการปรับเปลี่ยนยืนยันกรณีดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลให้เกิดรอยร้าวในครม.

เมื่อถามอีกว่า จะนำทหารเข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีกจะเป็นข้อครหาหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรย้อนถามสื่อว่า ตกลงจะเอา หรือไม่เอาทหาร มาเป็นรัฐมนตรี ส่วนข่าวปรับย้าย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ไปนั่งกระทรวงแรงงาน พล.อ.อุดมเดช ยืนยันยังไม่ได้รับทาบทาม เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น 

เช่นเดียวกับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าทราบจากสื่อ และไม่ทราบสาเหตุ นับจากนี้การจะปรับครม.เล็ก หรือปรับใหญ่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะพิจารณาอีกครั้ง และน่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง