ย้ำทุกปี ลอยกระทงห้ามเล่น-ห้ามขาย “พลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ” ที่มีความรุนแรง

สังคม
3 พ.ย. 60
07:37
2,232
Logo Thai PBS
ย้ำทุกปี ลอยกระทงห้ามเล่น-ห้ามขาย “พลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ” ที่มีความรุนแรง
เทศกาลลอยกระทงปีนี้ยังคงห้ามเล่นและจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟที่มีความรุนแรง หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมคุมเข้มร้านจำหน่ายต้องมีใบอนุญาตและขายตามเวลาที่กำหนด

วันนี้ (3 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ย่านภูเขาทอง และชุมชนป้อมมหากาฬ กรุงเทพมหานคร เพื่อกวดขันช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมยืนยันว่าจะจับผู้ที่ฝ่าฝืนจำหน่ายและเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงคืนวันลอยกระทง

ส่วนผู้ที่จุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ มีความผิดตามคำสั่ง คสช. โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมขอให้ประชาชนระมัดระวังบุตรหลานอย่าปล่อยให้มั่วสุม รวมตัวแข่งรถบนทางสาธารณะ

 

ตำรวจมีมาตรการป้องกันอาชญากรรมในช่วงเทศกาลลอยกระทงอย่างเข้มงวด รวมถึงการตรวจสอบบัญชีหมายจับค้างเก่า เฝ้าระวังเหตุอาชญากรรม และขอให้ประชาชนเข้าร่วมงานเทศกาลลอยกระทง อย่างระมัดระวัง

 

 

ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบหลายร้านจำหน่ายประทัดลูกบอลที่มีอานุภาพรุนแรง รวมถึงกระจับที่มีเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน เบื้องต้นได้ตักเตือนไม่ให้ขายประทัดที่มีอนุภาพรุนแรง โดยอนุญาตให้ขายเพียงพลุ และดอกไม้ไฟ ที่ไม่เป็นอันตรายเท่านั้น พร้อมกำชับให้จำหน่ายในระหว่างเวลา 06.00 -18.00 น.ตามที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

 

 

ฝ่ายปกครองเทศบาลเมืองบึงกาฬ ตรวจสอบการจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ โดยเฉพาะประทัดยักษ์ตามร้านค้าต่างๆ ว่า มีการขออนุญาตจำหน่ายอย่างถูกต้องหรือไม่ หากไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย เพื่อป้องกันการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินในช่วงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งจากการตรวจสอบร้านค้ายังไม่พบร้านที่นำพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ มาจำหน่ายแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง