ติดป้ายห้ามเข้าพระเมรุมาศ-เชือกกั้นประติมากรรมป้องกันเสียหาย

สังคม
3 พ.ย. 60
11:00
19,268
Logo Thai PBS
ติดป้ายห้ามเข้าพระเมรุมาศ-เชือกกั้นประติมากรรมป้องกันเสียหาย
คณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการพระเมรุมาศ ในหลวง รัชกาลที่ 9 นำป้าย "ห้ามขึ้น" และรั้วนำมากั้นบริเวณบันไดพระเมรุมาศ ปิดไม่ให้ประชาชนขึ้นชมด้านบนของพระเมรุมาศ ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ปรับรอบเข้าชมเป็น 6 จุด

วันนี้ (3 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่  2 ของการเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เจ้าหน้าที่เข้มงวดขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามคำแนะนำการเข้าชม และไม่อนุญาตให้ขึ้นชมพระเมรุมาศ ชั้น 1 และ 2 เพื่อความเป็นระเบียบและะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า หลังจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการนิทรรศการงานพระเมรุมาศ โดยละเอียด ด้วยความพอพระราชหฤทัยเป็นอย่างมาก ทรงกำชับให้ดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัย รวมทั้งการเข้าชมนิทรรศการของประชาชนอย่างสุภาพ สำรวม เพื่อให้นิทรรศการยังคงสมบูรณ์จนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้ นอกจากการปรับการเข้าชมพระเมรุมาศ เพื่อให้สมพระเกียรติ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนประติมากรรม ที่ให้ชมในศาลาลูกขุน เนื่องจากยังมีประติมากรรมที่ยังไม่ได้จัดแสดงอีกมาก เพราะมีพื้นที่จำกัด

 

ด้านพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการทดสอบการเข้าชมพระเมรุมาศ พบปัญหาที่ต้องปรับปรุงหลายประการ เช่น ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเดินชม เพราะมีผู้เข้าชมจำนวน 5,500 คนต่อรอบ ควรจัดเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ โดยแบ่งเป็นกลุ่มๆ ละ 600-700 คน เพื่อนำชมแต่ละจุด ในเวลาที่เท่าเทียมกัน ป้องกันไม่ให้ประชาชนอยู่จุดใดจุดหนึ่งนานเกินไป จนทำให้คนกลุ่มหลังไม่ได้เข้าชม

และจากการเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศวันแรก (2 พ.ย.) พบว่ามีการกระทำไม่เหมาะสม จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หลังจากนี้จะมีการประเมินต่อเนื่องถึงสถิติของประชาชนที่เข้าชมพระเมรุมาศหากจำนวนประชาชนคงที่ หรือลดลง ก็จะปิดการเข้าชมตามกำหนดเดิม แต่หากประชาชนเพิ่มขึ้น อาจจะขอให้นายกรัฐมนตรี ทำเรื่องเพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ขยายวันเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายห้ามเข้า และรั้ว นำมากั้นบริเวณบันไดพระเมรุมาศ ปิดไม่ให้ประชาชนขึ้นชมด้านบนของพระเมรุมาศ ตามมติของคณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการเมื่อวานนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือภาพการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้ชมและถ่ายภาพได้จากด้านนอก ชั้นล่างเท่านั้น รวมทั้งในศาลาลูกขุน และจุดอื่นๆที่นำประติมากรรมและงานประกอบพระเมรุมาศ ก็นำเชือกมากั้นรอบพื้นที่ชิ้นงานจัดแสดงด้วย จากเดิมที่ไม่มีการกั้นพื้นที่ทำให้มีการระบุว่าผลงานเกิดความเสียหายและการสัมผัสของผู้เข้าชม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จฯเปิดงานนิทรรศการพระเมรุมาศรัชกาลที่ 9

 http://news.thaipbs.or.th/content/267394

ไม่อนุญาตให้ขึ้นชมชั้น 1-2 พระเมรุมาศ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

http://news.thaipbs.or.th/content/267402

 


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง