“กรมศิลป์” ปรับแผนเข้มจุดเข้าชมพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9

สังคม
3 พ.ย. 60
15:07
4,051
Logo Thai PBS
“กรมศิลป์” ปรับแผนเข้มจุดเข้าชมพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9
อธิบดีกรมศิลปากร ยอมรับพบร่องรอยผ้าทองย่นหลุด พฤติกรรมคนไม่เหมาะสมถ่ายเซลฟี แอบจับต้องสิ่งของ ประติมากรรม ทำให้ต้องวางมาตรการเข้มงวด จัดจิตอาสาและปรับการเข้าชมใหม่เพื่อป้องกันความเสียหาย ด้านประชาชนยอมรับเสียโอกาสชมใกล้ชิด

วันนี้ (3 พ.ย.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงสำรวจผลกระทบหลังพบปัญหาพฤติกรรมของผู้เข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณท้องสนามหลวง ในรอบทดลองเสมือนจริงเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พบพฤติกรรมไม่เหมาะสมจนต้องมีการปรับแผนการเข้าชมใหม่ เพิ่มระเบียบและมีมาตรการลดความเสียหายต่อพระเมรุมาศและงานประติมากรรม

จากการสำรวจพบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่นำประชาชนกลุ่มแรกประมาณ 3,000 คน เข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณท้องสนามหลวง โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงวัฒนธรรม คอยให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามจุดต่างๆ ทั้งบริเวณพระเมรุมาศและในศาลาลูกขุนที่จัดแสดงนิทรรศการพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบ รวมถึงโซนภูมิทัศน์ด้านหน้าพระเมรุมาศ ที่จะมีจิตอาสายืนประจำจุดคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

เข้มจุด “พระเมรุมาศ” ป้องกันความเสียหาย

นอกจากนี้ยังพบว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกสีแดงมากั้นรอบบริเวณพระเมรุมาศและสระอโนดาต เนื่องจากไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นไปบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ของพระเมรุมาศ รวมถึงนำเชือกมากั้นรอบประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศที่จัดแสดงภายในศาลาลูกขุน

สาเหตุมาจากการเปิดทดลองให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีประชาชนบางส่วนทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะเข้าชมพระเมรุมาศ เช่น การถ่ายเซลฟีชูสองนิ้วโดยมีพระเมรุมาศเป็นฉากหลัง การสัมผัสจับต้องประติมากรรมที่จัดแสดงจนเกิดความเสียหาย รวมถึงหยิบดินและก้อนหินติดตัวออกไปจากบริเวณงาน

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การเปิดทดสอบให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ในภาพรวมถือว่าประชาชนจำนวนมากให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การเข้าชมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“กรมศิลป์” ยอมรับพฤติกรรมคนหยิบฉวย

นายอนันต์ บอกว่า แต่เมื่อเปิดให้ชมพระเมรุมาศบริเวณชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ก็อาจมีประชาชนบางกลุ่มแสดงกิริยาไม่เหมาะสม อย่างการเซลฟีในลักษณะที่ไม่เหมาะสม การสัมผัสสิ่งของต่างๆบนพระเมรุมาศ นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนขึ้นไปนั่งพักหรือนั่งพิงอะไรต่างๆ บนพระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งดูแล้วไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยเท่าที่ควร หากปล่อยไว้ก็อาจจะเกิดความเสียหายตามมา

กรมศิลปากรได้สำรวจและดูแลพระเมรุมาศและประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศอยู่ตลอด หากเกิดความเสียหายก็จะเข้าซ่อมแซมทันที ซึ่งอาจเกิดจากคนไปจับต้อง อาจมีลวดลายผ้าทองย่นหลุดเล็กน้อย แต่ความเสียหายในขณะนี้ยังเป็นแค่เริ่มต้น ยังมีไม่มากนัก แต่หากปล่อยไว้แบบนี้ต่อไปก็อาจจะมีเพิ่มมากขึ้น

โดยหลังจากวานนี้ (2 พ.ย.2560) เริ่มไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นไปบนพระเมรุมาศ ทำให้ปัญหาต่างๆ ลดลงไปมาก ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลประจำจุดต่างๆ ในอาคารแต่ละหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการกำหนดระเบียบการเข้าชมไว้แล้ว แต่การทดลองเปิดให้เข้าชมจะทำให้ได้ข้อมูลที่ดีที่สุด เพราะสามารถนำมาปรับแก้ไขได้ โดยภาพรวมไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามระเบียบที่ว่างไว้

ส่วนโครงสร้างของพระเมรุมาศหลังจากการจัดนิทรรศการแล้วเสร็จ อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด แต่โครงสร้างก็ต้องมีการรื้อถอนทั้งหมด ส่วนประติมากรรมต่างๆ จะมีการจัดเก็บไว้เพื่อนำไปจัดแสดงต่อไปในอนาคต

ปชช.สะท้อนคนมือบอนทำเสียโอกาสชมใกล้ชิด

ขณะที่วันนี้ ยังมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาชมนิทรรศการพระเมรุมาศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดรอบให้ประชาชนเข้าชม รอบละ 1 ชั่วโมง โดยนางจิระนันท์ สินวรานนท์ ประชาชนที่เข้าชมพระเมรุมาศ บอกความรู้สึกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ดีใจที่วันนี้ได้มาชมความสวยงามของพระเมรุมาศ โดยเลือกที่จะมาในวันแรกๆ เพราะคนยังน้อย

แต่ก็เสียใจที่ไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปชมพระเมรุมาศอย่างใกล้ชิด เป็นเพราะคนบางกลุ่มที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมก่อนหน้านี้ จึงทำให้หลายคนเสียโอกาสไปด้วย

เช่นเดียวกับนายเกียรติชัย พุทธเกษร ที่เดินทางมาชมพระเมรุมาศ กล่าวว่า มาชมเป็นวันแรกและเมื่อได้เห็นก็รู้สึกว่ายิ่งใหญ่สมพระเกียรติ อีกทั้งการตกแต่งโดยรอบพระเมรุมาศก็สวยงาม ทำให้รู้สึกว่าคนไทยโชคดีที่มีวัฒนธรรมและประเพณีของชาติ แต่ลึกๆ ก็รู้สึกเสียใจ เพราะตั้งใจที่จะมาชมอย่างใกล้ชิด แต่กลับกลายเป็นว่าต้องมาเสียโอกาสเพียงเพราะกลุ่มบุคคลที่ทำตัวไม่เหมาะสม

 

 

 

ดวงกมล เจนจบ ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง