Change.org ล่ารายชื่อ 6 หมื่นคนรื้อระบบ "ไม่มีเงินประกันตัวติดคุก"

สังคม
4 พ.ย. 60
14:42
271
Logo Thai PBS
Change.org ล่ารายชื่อ 6 หมื่นคนรื้อระบบ "ไม่มีเงินประกันตัวติดคุก"
"ปริญญา" นำเครือข่ายปฎิรูปการประกันตัวเพื่อคนจนขอ 6 หมื่นรายชื่อผ่าน Change.org เรียกร้องให้ปฏิรูประบบประกันตัว ชี้เงินประกันไม่ได้รับรองว่าจำเลยจะหลบหนี มีเงินก็หนีได้ ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 17,000 คน จากเป้าหมาย 66,000 คน

วันนี้(4 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ Change.org เครือข่ายปฎิรูปการประกันตัวเพื่อคนจน นำโดย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ และกลุ่มนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดแคมเปญรณรงค์ในหัวข้อ "ขอ 6 หมื่นชื่อแสดงพลังเปลี่ยนระบบเงินประกัน “ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน” อีกต่อไป" ต่อคณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมี พล.อ.บญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงชื่อแล้ว 17,000 คน จากเป้าหมายจำนวน 66,000 คน

นายปริญญา โพสต์เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมาพร้อมติด  #ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน โดยตั้งคำถามว่า ทราบไหมครับว่าในบรรดาผู้ต้องขัง 300,000 คน มีอย่างน้อย 66,000 คน ที่ต้องติดคุก ทั้งๆ ที่ศาลยังไม่พิพากษา เหตุเพราะว่าไม่มีเงินประกันตัว

 

 

คดีที่มีโทษประหารชีวิต วงเงินประกันคือ 800,000 บาท จำคุกตลอดชีวิตคือ 600,000 บาท โทษจำคุกปีละ 20,000 บาท ถ้าข้อกล่าวหานั้นมีโทษสูงสุด 20 ปี ก็ต้องมีเงิน 400,000 บาท

คำถามคือ เงินประกันเป็นหลักประกันได้จริงหรือว่าจำเลยจะไม่หนี? คำตอบคือไม่ใช่ ถ้ามีเงินประกันตัวได้ ก็หนีได้ ผลคือคนจะติดคุกหรือไม่อยู่ที่มีเงินหรือไม่ ทั้งๆ ที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาไม่ได้บัญญัติไว้เลยว่าต้องใช้เงิน

นอกจากนี้ ยังระบุว่าในบรรดาความเหลื่อมล้ำทั้งหลายในสังคมไทย ไม่มีเรื่องใดจะเลวร้ายไปกว่าเรื่องการประกันตัวที่ต้องใช้เงินอีกแล้วครับ

ร่วมกันปฏิรูประบบประกันตัว ให้ใช้วิธีอื่นที่ไม่ใช่เงิน หนึ่งเสียงของท่านสามารถแก้ไขความไม่เป็นธรรมนี้ได้ ร่วมลงชื่อใน change.org ให้ได้ 66,000 ชื่อเท่ากับจำนวนคนที่ติดคุก เพราะไม่มีเงินประกันตัวตามลิงค์ข้างล่างนี้ จากนั้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะนำไปเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมต่อไป เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ 1 เสียงของท่าน ช่วยคนจนที่ติดคุกเพราะไม่มีเงินประกันตัว 1 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง