อดีตผู้นำกาตาลุนญายอมมอบตัวต่อตำรวจเบลเยียม

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 60
07:08
209
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำกาตาลุนญายอมมอบตัวต่อตำรวจเบลเยียม
ผู้พิพากษาเบลเยียมอยู่ระหว่างการพิจารณาคำให้การของอดีตผู้นำแคว้นกาตาลุนญาและอดีตรัฐมนตรี 4 คน ซึ่งเข้ามอบตัวต่อตำรวจเบลเยียม เมื่อวานนี้ หลังจากถูกรัฐบาลสเปนออกหมายจับหลายข้อหา

วันนี้ (6 พ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกคณะอัยการเบลเยียม เปิดเผยว่า นายการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ อดีตประธานาธิบดีแห่งแคว้นกาตาลุนญา และอดีตรัฐมนตรีอีก 4 คน เข้ามอบตัวต่อตำรวจเบลเยียม หลังจากรัฐบาลสเปนออกหมายจับในข้อหากบฏ ปลุกระดมฝูงชน และใช้เงินของรัฐโดยมิชอบ ขณะที่ผู้พิพากษาเบลเยียมกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะส่งตัวอดีตผู้นำแคว้นกาตาลุนญาและอดีตคณะรัฐมนตรีกลับไปยังสเปนดำเนินคดีตามหมายจับหรือไม่ หลังจากที่ทั้งหมดเข้าให้การต่อผู้พิพากษาเบลเยียม เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นความคืบหน้าล่าสุดของวิกฤตการณ์ทางการเมืองของแคว้นกาตาลุนญา ซึ่งพยายามแยกตัวออกจากสเปน หลังจากนายมารีอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนใช้อำนาจตามมาตรา 155 ตามรัฐธรรมนูญเป็นครั้งแรก โดยคำสั่งดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อปลดคณะผู้บริหารแคว้นกาตาลุนญาออกจากตำแหน่งและประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ทำให้นายปุดจ์เดโมนต์และคณะผู้บริหารบางส่วนเดินทางมายังเบลเยียม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง