ชง 7 หมื่นรายชื่อแผนขุดคลองไทยเสนอรัฐบาล 8 พ.ย.นี้

ภูมิภาค
6 พ.ย. 60
12:13
483
Logo Thai PBS
ชง 7 หมื่นรายชื่อแผนขุดคลองไทยเสนอรัฐบาล 8 พ.ย.นี้
สมาคมคลองไทย เตรียมนำรายชื่อประชาชน เสนอต่อรัฐบาล ให้จัดตั้งคณะกรรมการศึกษาคลองไทย 9 A จากฝั่งทะเลอันดามัน สู่ อ่าวไทย โดยเชื่อว่า จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจประเทศ และเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางทะเล ในภูมิภาคอาเซียน

วานนี้ (5 พ.ย.2560) นายณรงค์ ขุ้มทอง ประธานอำนวยการประสานสมาคมคลองไทย บอกว่าตัวแทนสมาคมคลองไทย ซึ่งเพิ่งจัดตั้งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประชุมเพื่อขับเคลื่อนให้รัฐบาลดำเนินโครง การขุดคลองไทย 9 A จากทะเลอันดามันสู่อ่าวไทย ระยะทาง 140 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนกลาง

โดยวันที่ 8 พ.ย.นี้ จะนำรายชื่อประชาชน 5 จังหวัดภาคใต้ตอนกลางที่คลองถูกขุดผ่านจำนวน 70,000 รายชื่อ เสนอต่อรัฐบาล ให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาคลองไทย เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ เห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะเชื่อว่าหากโครงการฯสำเร็จ จะทำในเศรษฐกิจในประเทศและพื้นที่ภาคใต้ดีขึ้น และยังเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางทะเลในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับโครงการขุดคลองไทยแนว 9 เอ เป็นโครงการมูลค่า 1 ล้าน 680,000 ล้านบาท ผ่าน 5 จังหวัดภาคใต้ จากฝั่งทะเลอันดามัน สู่อ่าวไทย ผ่านจังหวัดกระบี่  ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง และ สงขลา รวมระยะทาง 140 กิโลเมตร ระยะก่อสร้างใช้เวลา 6 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง