ภูทับเบิกสั่งห้ามสร้างรีสอร์ทเกิน 4 ห้อง

ภูมิภาค
7 พ.ย. 60
06:53
470
Logo Thai PBS
ภูทับเบิกสั่งห้ามสร้างรีสอร์ทเกิน 4 ห้อง
เจ้าหน้าที่บังคับใช้มาตรการผ่อนปรนการรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิกทั้งหมด 50 แห่ง เพื่อรักษาวิถีและประกอบอาชีพของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้งที่อาศัยดั้งเดิมบนภูทับเบิก โดยให้สามารถสร้างรีสอร์ทได้ แต่จำกัดห้องพัก รีสอร์ทละ 4 ห้องพัก จำนวนผู้เข้าพักได้ไม่เกิน 20 คน

เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.2560) ความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ล่าสุด พบว่ามีผู้ประกอบการรีสอร์ทบนพื้นที่ภูทับเบิกมีทั้งหมด 103 ราย ดำเนินการรื้อถอนตามคำสั่งที่ 35 ไปแล้ว 41 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 7 ราย ยื่นขอผ่อนปรนจำนวน 5 ราย และเข้าแผนผ่อนปรนจำนวน 50 ราย

 

 

สำหรับมาตรการผ่อนปรนรีสอร์ททั้ง 50 แห่ง เพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้ง สามารถประกอบกิจการเพื่อมีอาชีพและรายได้ สอดคล้องกับวิถีชีวิตและภูมิวัฒนธรรม แต่รีสอร์ททั้ง 50 แห่ง ต้องจัดสร้างรีสอร์ทใหม่ตามการออกแบบของกรมโยธาธิการและผังเมือง

 

 

นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่และสำรวจ พร้อมออกแบบสำหรับที่พักทั้ง 50 แห่งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรีสอร์ทแต่ละแห่งสามารถมีห้องพักได้ไม่เกิน 4 ห้อง และให้นักท่องเที่ยวเข้าพักได้ไม่เกิน 20 คน เพราะหากเกินกว่านี้จะเข้าข่าย พ.ร.บ.โรงแรม ซึ่งไม่สามารถที่จะสร้างได้ในพื้นที่ภูทับเบิกได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง