"ชุดพญาเสือ" ยึดเพิ่มที่ดินบ้านพักสมัคร ดอนนาปี รุกป่ามิสก๊อกกว่า 4 ไร่

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ย. 60
14:10
1,350
Logo Thai PBS
"ชุดพญาเสือ" ยึดเพิ่มที่ดินบ้านพักสมัคร ดอนนาปี รุกป่ามิสก๊อกกว่า 4 ไร่
"ชุดพญาเสือ" ลงพื้นที่เขามิสก๊อก จ.ตาก พบสมัคร ดอนนาปี บุกรุกป่าเพิ่มเป็นพื้นที่รวม 4 ไร่ 2 งาน สร้างโรงจอดรถ-แท็งค์น้ำ แจ้งความเพิ่มเติมจากคดีเก่าวันที่ 20 ก.ย.60 ตำรวจขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนา กังวลคดีอืด

วันนี้ (7 พ.ย.2560) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีการทวงคืนป่าเขามิสก๊อก จ.ตาก ว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) พบพื้นที่ถูกบุกรุกยึดถือครอบครอง เป็นจุดเดียวกันกับคดีบุกรุกยึดถือครอบครองเมื่อปี 2543 ที่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเป็นบ้านพัก ของนายสมัคร ดอนนาปี อดีตหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลตัดสินแล้ว 

 

 

จากการตรวจสอบครั้งนี้พบว่าการบุกรุกเพิ่มเติมจาก 3 ไร่ 2 งาน 98 ตารางวา เป็น 4 ไร่ 2 งาน จากบริเวณด้านทิศใต้ของแปลงตรวจยึดเดิม จรดแนวถนนทางขึ้นที่ทำการสถานีควบคุมไฟป่าลานสาง-ต้นกระบากใหญ่ ได้ตรวจวัดค่าพิกัด  6 จุด และยังมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ 2 รายการคือ โรงจอดรถพื้นปูนโครงสร้างเหล็ก 1 หลัง และแท็งน้ำโครงสร้างปูน 

 

 

ชุดพญาเสือ จึงได้ดำเนินการแจ้งความเพิ่มเติมในคดีเก่าที่เคยแจ้งไว้เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกตัวนายสมัคร ดอนนาปี มาดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา ยึดถือครอบครองพื้นที่รัฐ ตามมาตรา 2 แห่งกฎหมายที่ดิน เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ทั้งนี้ ชุดพญาเสือ และพนักงานสอบสวนเร่งสืบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยจะให้เจ้าหน้าที่ที่ดินไปทำรังวัดพื้นที่อีกครั้ง คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ในการรวบรวมพยานหลักฐาน จึงจะสามารถออกหมายเรียกตัวนายสมัครมารับทราบข้อกล่าวหาได้ หากนายสมัครไม่มารับทราบข้อกล่าวหาใน 2 ครั้ง จะออกหมายจับทันที เพื่อเป็นคดีตัวอย่างของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำความผิด

 


"คดีนี้เป็นคดีที่สื่อมวลชน และประชาชนให้ความสนใจ พนักงานสอบสวนจึงขอเวลาตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อน เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความผิดพลาดจริงๆ เป็นคดีอื่น เขาเรียกผู้ต้องหาไปแล้ว แต่คดีนี้เป็นนายสมัคร เขาเลยยังไม่กล้าแจ้ง ขนาดหลักฐานชัดขนาดนี้ เพราะเขาก็ยังกลัวนายสมัครอยู่ แต่ว่าไม่ต้องกลัวครับ ขอเวลารวบรวมเอกสาร พยานหลักฐานก่อน" นายชัยวัฒน์ ระบุ

 

 

ด้านนายสมัคร ดอนนาปี ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อ 5 ชั่วโมงที่แล้ว หลังมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ว่า "วันนี้โดนป้ายสีอีกแล้ว เมียบอกว่าให้อยู่เฉย ๆ อย่าไปสนใจคนโรคจิต เดี๋ยวกรรมสนองมันเอง" 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชุดพญาเสือแจ้งความอดีต ผอ.สำนักอุทยานฯ คดีรุกป่า จ.ตาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง