สธ.สั่งล้อมคอกโรงพยาบาลรัฐ-สกัดเหตุทะเลาะในห้องฉุกเฉิน

สังคม
7 พ.ย. 60
17:02
409
Logo Thai PBS
สธ.สั่งล้อมคอกโรงพยาบาลรัฐ-สกัดเหตุทะเลาะในห้องฉุกเฉิน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข วอนเลิกก่อเหตุทะเลาะในโรงพยาบาล กำชับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เข้มงวด ประสานตำรวจ ดำเนินการอย่างเฉียบขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และทะเลาะวิวาท ในโรงพยาบาลอีก

วันนี้(7 พ.ย.2560) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในเขตพื้นที่โรงพยาบาล ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงถึง 2 เหตุการณ์ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และที่โรงพยาบาลดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของโรงพยาบาล รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของประชา ชนผู้รับบริการ และบุคลากรที่ปฏิบัติงาน

เบื้องต้น สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังและเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอด ภัยให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเพิ่มเวรยามรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบกล้องวงจรปิด (CCTV) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และติดเพิ่มในจุดเสี่ยง และสถานที่สำคัญ เช่น บริเวณโถงทางเดิน ทางเข้า-ออกโรงพยาบาลในหอผู้ป่วยทุกแผนก

นอกจากนี้ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ หรือที่มีการจัดงานต่างๆของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งปรับระบบการเข้าออกห้องฉุกเฉิน เช่น คีย์การ์ด โค้ด หรือพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อคัดกรองผู้ที่จะเข้าออกห้องฉุกเฉิน

 

 

นพ.เจษฎา กล่าวว่า  สำหรับเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระ ทำผิดได้บางส่วน ที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ส่วนที่โรงพยาบาลดอยเต่า จ.เชียงใหม่ อยู่ในระหว่างการติดตามจับกุม

ทั้งนี้ ขอเตือนว่าสถานพยาบาลเป็นสถานที่ราชการ เป็นที่สำหรับดูแลผู้เจ็บป่วย แม้ในยามศึกสงคราม ก็ยังเว้นให้โรงพยาบาล ขอร้องอย่าก่อเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลอีก เพราะผู้ที่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล เจ็บป่วยอยู่แล้วหากมีการทะเลาะวิวาทอีก จะเป็นการสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้ผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดำเนินการอย่างเฉียบขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างและเกิดการทะเลาะวิวาท ในโรงพยาบาลอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง