นายกฯ ไม่ปฏิเสธจัดตั้งพรรคการเมือง ยืนยันยังมีเวลาตัดสินใจมากกว่า 1 ปี

การเมือง
8 พ.ย. 60
11:02
186
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่ปฏิเสธจัดตั้งพรรคการเมือง ยืนยันยังมีเวลาตัดสินใจมากกว่า 1 ปี
นายกรัฐมนตรีไม่ปฏิเสธการจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ย้ำว่ายังมีเวลาอีกมากกว่า 1 ปี ที่จะตัดสินใจดำเนินการได้ ขณะที่ คสช.ยังไม่เห็นชอบให้ปลดล็อกพรรคการเมือง เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่งและร่างกฎหมายลูกเพื่อจัดการเลือกตั้งยังไม่เสร็จโดยสมบูรณ์

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกระแสการตั้งพรรคการเมืองของ คสช.ว่า ไม่จำเป็นต้องพึ่งใคร เพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง แม้แต่ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ กับข่าวการจัดตั้งพรรคพลังชาติไทย เพื่อรองรับบุคคลใน คสช.ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยขอให้ยุติการสอบถามประเด็นนี้ เนื่องจากเป็นเหตุให้เกิดการแอบอ้าง ส่วนเหตุผลที่ยังไม่พิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/2557 หรือปลดล็อกให้พรรคการเมือง เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูก ยังไม่แล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ และยังคงเหลืออีก 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างพิจารณายกร่างกฎหมาย แต่จะเดินหน้าตามโรดแมปต่อไป ส่วนข้อกังวลของพรรคการเมือง เชื่อว่ามีบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญรองรับไว้แล้ว

มีรายงานว่า คสช.ถกเถียงและแลกเปลี่ยนความเห็นถึงสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่นิ่ง ซึ่งยังมีกลุ่มใต้ดินและกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหว จึงยังคงจำเป็นต้องใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง และชุมนุมกันเกิน 5 คน และจากการกางปฏิทินทางการเมือง เพื่อพิจารณาร่วมกันนั้น เชื่อได้ว่าร่างกฎหมายลูกที่เหลืออีก 2 ฉบับ จะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ จึงเห็นตรงกันว่าอาจจะพิจารณาปลดล็อกอย่างเร็ว น่าจะเดือนกุมภาพันธ์ 2561 หรืออย่างช้าสุดประมาณเดือนเมษายน 2561 และเห็นตรงกันว่าหากปลดล็อกให้พรรคการเมืองเร็ว สถานการณ์ที่สืบเนื่องนั้น ได้ไม่คุ้มเสีย ทั้งเหตุของปัญหาที่ยังคงค้างอยู่ และการเมืองเองยังไม่นิ่ง

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ปฏิเสธร่วมเดินสายกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อทาบทามฝ่ายการเมืองร่วมงานกับ คสช. หรือ ครม. พร้อมระบุว่า คสช.มีสิทธิโดยชอบที่จะจัดตั้งพรรคการเมืองได้ แต่ตามกรอบเวลาของกฎหมาย อาจไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ด้วยบุคคล คสช. หรือ ครม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับแต่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

ประธาน กรธ.กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับว่า ร่างกฎหมายที่ว่าด้วย ส.ส.และว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.น่าจะยกร่างฯ เสร็จ และส่งให้ สนช.พิจารณาในคราวเดียวกันได้ ภายในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ และด้วยเนื้อหาที่เชื่อมโยงกันอาจตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมาย เป็นคณะเดียวกันด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง