เช็กอีไอเอ 24 ชม.ด้วยแอพพลิเคชันสมาร์ทอีเอไอ

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ย. 60
10:40
310
Logo Thai PBS
เช็กอีไอเอ 24 ชม.ด้วยแอพพลิเคชันสมาร์ทอีเอไอ
สผ.เปิดตัวแอพพลิเคชันสมาร์ทอีไอเอ แก้ปัญหาความล่าช้า และความโปร่งใส โดยพัฒนาระบบสืบค้นที่สะดวก ง่ายและรวดเร็ว ตรวจสอบความคืบหน้า การขอรับใบอนุญาตเป็นผู้มีสิทธิทำรายงานสิ่งแวดล้อม

วานนี้ (9 พ.ย.2560) นายสุโข อุบลทิพย์ รองเลขาธิการสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. แถลงข่าวเปิดตัวแอพพลิเคชันสมาร์ทอีไอเอ ที่ปรับปรุงและพัฒนาขึ้น เพื่อให้ความสะดวกสบายแก่ประชาชนและเพื่อความโปร่งใส ที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้โดยการเข้าใช้งานแอพพลิเคชันดังกล่าว

 

 

นายสุโข กล่าวว่า ในแต่ละปีมีโครงการที่จัดส่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ มาที่สผ.ประมาณ 1,500 – 2,000 เรื่อง ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มมากขึ้น การจะขอรับใบอนุญาตผู้มีสิทธิทำรายงานที่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน อาจทำให้เกิดปัญหา ขณะนี้สผ.จึงแก้ปัญหาความล่าช้าในการพิจาณาโครงการ และความโปร่งใส ด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชัน สมาร์ทอีไอเอ โดยเริ่มมาประมาณ 10 เดือนแล้ว และอยู่ระหว่างการทดสอบระบบให้เสถียรขึ้น 

 

 

สำหรับ Smart EIA สามารถใช้งานผ่าน 2 ช่องทาง คือ โมบายแอพพลิเคชัน ได้ทั้งระบบปฏิบัติการโอไอเอส และแอนดรอยด์ ที่ได้ปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบค้นข้อมูลโครงการในบริเวณใกล้เคียงตามรัศมีที่กำหนด โดยสามารถสืบค้นขอมูลโครงการ เจ้าของโครงการ นิติบุคคลผู้มีสิทธิทำรายงาน มีระบบรายงานผลประกอบการตัดสินใจผู้บริหาร ได้แก่ สถิติต่าง ๆ ของการยื่นลงทะเบียนรายงาน อีไอเอ อีเอชไอเอ ไออีอี และมอนิเตอร์ รวมถึงการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้มีสิทธิทำรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ มีระบบการติดตามสถานะการยื่นลงทะเบียนรายงานอีไอเอ อีเอชไอเอ ไออีอี และมอนิเตอร์ รวมถึงใบขออนุญาตเป็นผู้มีสิทธิรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเจ้าของโครงการ ผู้รับมอบอำนาจ ซึ่งประชาชนและหน่วยงานสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าใช้งานได้

 

 

ส่วนอีกช่องทางหนึ่งคือเว็บไซต์ eia.onep.go.th โดยสามารถสืบค้นข้อมูลโครงการที่ผ่านความเห็นชอบได้จากเงื่อนไขต่างๆ เช่น เลขที่หนังสือเห็นชอบ เลขที่โครงการ ส่วนหนึ่งของชื่อโครงการ นิติบุค คลผู้จัดทำรายงาน จังหวัดที่ตั้งโครงการ ประเภทโครงการ สถานะปัจจุบันของโครงการ เป็นต้น

 

 

รองเลขาธิการสผ. กล่าวว่า ทั้งนี้การพัฒนาแอพพลิเคชันสมาร์ทอีไอเอขึ้นนี้ เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้าถึงข้อมูล ติดตามความคืบหน้า สถานภาพเกี่ยวกับการดำเนินงาน และการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้มีสิทธิทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เสนอให้ สผ. พิจารณาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสและตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

และการอัพเดทข้อมูล โดยจัดอันดับอีไอเอที่เห็นชอบแล้ว ส่งผลติดตามตรวจสอบคุณภาพและสิ่งแวดล้อมไปจัดเก็บอย่างเป็นระบบไว้ในแอพพลิเคชั่นสมาร์ทอีไอเอที่มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานได้อย่างสะดวกสบาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง