สดร.ชวนดูปราการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม 13 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
สดร.ชวนดูปราการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม 13 พ.ย.นี้
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เชิญชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมในช่วงเช้ามืดวันที่ 13 พ.ย.นี้ สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ตั้งแต่เวลา 05.30-06.00 น.หากท้องฟ้าใส

วันนี้ (10 พ.ย.2560) นายศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 13 พ.ย.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม โดยดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดี บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก ที่ระยะห่างเชิงมุม 0.45 องศา ช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30 – 06.00 น. หากฟ้าใส และไม่มีเมฆสามารถมองเห็นความสวยงามของดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวงด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน หากสังเกตการณ์โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีกำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะมองเห็นดาวเคราะห์ทั้งคู่อยู่ในช่องมองภาพเดียวกัน 

ขอเชิญชวนชมความสวยงามของปรากฎการณ์ดังกล่าว ในส่วนของโรงเรียนเครือข่ายโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ฯ 77 จังหวัด ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์จาก สดร.สามารถใช้กล้อง โทรทรรศน์ร่วมกับเลนส์ใกล้ตาขนาด 25 มิลลิเมตร หรือ 12.5 มิลลิเมตร ซึ่งได้จัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ตั้งแต่เวลา 05.30 - 06.00 น. เพราะถือเป็นโอกาสดีที่มีไม่บ่อยนัก

ทั้งนี้ การที่ดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดีอยู่เคียงกันบนท้องฟ้าในครั้งนี้ ทางดาราศาสตร์จะเรียกว่า "ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม" คือ ดาวเคราะห์ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไปปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้าที่ระยะห่างเชิงมุม 1-5 องศา

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง