มติ "ไล่ออก-ปลดออก" ข้าราชการลวนลามลูกจ้างสธ.

สังคม
10 พ.ย. 60
19:05
8,820
Logo Thai PBS
มติ "ไล่ออก-ปลดออก" ข้าราชการลวนลามลูกจ้างสธ.
มติคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกร้องเรียนพฤติกรรมลวนลามลูกจ้างสาว มีมติสรุปว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง มีโทษไล่ออก หรือปลดออก ส่งให้ปลัดสธ.พิจารณาแล้ว

วันนี้(10 พ.ย.2560) นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานสอบวินัยข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ผลการสอบข้อเท็จจริงผู้เสียหาย 7 ปากพยาน และเอกสารต่างๆ รวมถึงเอกสารที่ข้าราชการส่งมาให้คณะกรรมการพิจารณา แทนการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการสอบวินัยด้วยตัวเอง มีมติสรุปว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง มีโทษไล่ออก หรือปลดออก โดยได้ส่งเรื่องที่ไป นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาแล้ว ก่อนส่งเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงสาธารณสุขต่อไป

นพ.พิศิษฐ์ กล่าวว่า หากเป็นการไล่ออก จะไม่มีสิทธิได้รับเบี้ยหวัด บำนาญ แต่หากเป็นการปลดออกยังมีสิทธิ  ซึ่งอยู่ที่การพิจารณาของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหากข้าราชการคนที่ถูกสอบสวน หากไม่เห็นด้วยยังสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือฟ้องศาลปกครองได้ 

คดีดังกล่าวหลังจากมีการร้องเรียนพฤติกรรมลวนลามลูกจ้างสาวหลายรายตั้งแต่ปี 2557 อีกทั้งยังใช้อำนาจหน้าที่ข่มขู่ ไม่ให้ลูกจ้างที่ถูกลวนลาม โดยข้าราชการที่ถูกกล่าวหา ยอมรับว่ามีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหาจริง แต่เป็นไปในลักษณะหยอกล้อที่ไม่ค่อยเหมาะสม ไม่ได้มีเจตนาลวนลามเชิงชู้สาว หรือคุกคามทางเพศ กระทั่งมีการสอบสวนและพบว่ามีมูล จึงมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ใช้เวลาในการพิจารณา 120 วัน และมีผลสรุปให้ไล่ออก หรือปลดออก 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สธ.สั่งย้ายหน.งานลวนลามลูกจ้างหญิง-เตรียมตั้งกก.สอบวินัย

ปลัด สธ.ตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรงข้าราชการลวนลามลูกจ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง