วันแรก “ช็อปช่วยชาติ” ยังไม่คึกคัก – ห้างเพิ่มจุดออกใบกำกับภาษี

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 60
12:22
801
Logo Thai PBS
วันแรก “ช็อปช่วยชาติ” ยังไม่คึกคัก – ห้างเพิ่มจุดออกใบกำกับภาษี
ปีนี้ห้างค้าปลีกเพิ่มจุดออกใบกำกับภาษีบริการลูกค้ามากกว่าปีที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวก พร้อมจัดโปรโมทชั่นกระตุ้นการจับจ่าย แต่บรรยายกาศไม่ค่อยคึกคัก

วันนี้ (11 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้างค้าปลีกย่านบางกะปิ อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จะมาจับจ่ายสินค้าตามมาตรการช็อปช่วยชาติ โดยเพิ่มจัดจุดออกใบกำกับภาษีเพื่อนำไปหักลดหย่อนภาษีตามจริง รายละไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเท่าตัว เพิ่มเป็น 180 เครื่อง จาก 90 เครื่องเมื่อปีที่แล้ว พร้อมนำเครื่องอ่านบัตรประชาชนมาใช้เพื่อความรวดเร็วในการออกใบกำกับภาษี และเพิ่มพนักงานในสาขาที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการจับจ่าย ทางห้างจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย หากซื้อสินค้าครบ 15,000 บาท ภายในวันเดียว จะได้รับคูปองเงินสด 600 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่มาจับจ่ายสินค้าต่างรู้สึกพอใจกับมาตรการนี้ เพราะช่วยลดหย่อนภาษีได้ แต่บรรยากาศการจับจ่ายสินค้าตลอดช่วงเช้ากลับไม่ค่อยคึกคัก

มาตรการช็อปช่วยชาติปีนี้ รัฐบาลมีการขยายระยะเวลาในการซื้อสินค้าและบริการนานขึ้น จาก 18 วัน เป็น 23 วัน โดยประชาชนสามารถนำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการในประเทศ ตั้งแต่วันนี้ - 3 ธันวาคม มาลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยจะต้องนำใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 จากผู้ประกอบการ หรือร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มาใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการลดหย่อนภาษี ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ค่าอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร หรือในโรงแรม ค่าบริการสปา ค่าซื้ออุปกรณ์ตกแต่งรถ อะไหล่รถ ค่าซ่อมรถ

ส่วนค่าใช้จ่ายที่นำมาลดหย่อนภาษีไม่ได้ ได้แก่ สุรา บุหรี่ น้ำมันรถ ซื้อรถยนต์ ค่าแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง