"ทรัมป์” อาสากาวใจปมพิพาททะเลจีนใต้ จีน-เวียดนาม

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 60
14:13
355
Logo Thai PBS
"ทรัมป์” อาสากาวใจปมพิพาททะเลจีนใต้ จีน-เวียดนาม
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เสนอตัวเป็นผู้เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่าง เวียดนามและจีน ในระหว่างการหารือกับประธานาธิบดีเวียดนามเมื่อวานนี้(11พ.ย.)

วานนี้ (11 พ.ย.2560) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเดินทางถึงทำเนียบประธานาธิบดีเวียดนามในกรุงฮานอย โดยได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ ก่อนที่จะร่วมหารือกับนายเจิ่น ด่าย กวาง ประธานาธิบดีเวียดนาม

นายทรัมป์ เสนอเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างเวียดนามและจีนที่มีกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งเขา มั่นใจว่าสหรัฐอเมริกาจะช่วยเวียดนามได้และเขามีเจตนาที่จะช่วยเหลือในฐานะผู้เจรจาและผู้ตัดสิน โดยย้ำว่าความสัมพันธ์ด้านการทหารระหว่างเวียดนามและสหรัฐฯ แนบแน่นมาก พร้อมทั้งระบุด้วยว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ ดีที่สุดในโลก

 


นายทรัมป์ หารือกับประธานาธิบดีเวียดนาม ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้องที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมีกำหนดการหารือกับประธานาธิบดีเวียดนามในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ เวียดนาม และจีนมีข้อพิพาท ในทะเลจีนใต้มานาน เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ ล่าสุด เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทขุดเจาะน้ำมันของเวียดนาม ต้องยกเลิกการขุดเจาะน้ำมันในทะเล จีนใต้ ทั้งที่เพิ่งเริ่มการขุดเจาะไปได้ราว 1 เดือนเท่านั้น เนือ่งจากจีนขู่ว่าจะโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพเวียดนามในหมู่เกาะสแปรตลีย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง