ตำรวจปะทะม็อบประท้วง "ทรัมป์" เยือนฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 60
19:12
681
Logo Thai PBS
ตำรวจปะทะม็อบประท้วง "ทรัมป์" เยือนฟิลิปปินส์
ตำรวจปะทะ กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านผู้นำสหรัฐอเมริกาใจกลางกรุงมะนิลา ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 31 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และคณะผู้แทนไทย เดินทางถึงกรุงมะนิลา แล้ว

วันนี้ (12 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำจากหลายประเทศทยอยเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมที่เกี่ยวข้องซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีกระแสคัดค้านการเดินทางเยือนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นวงกว้าง 

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฟิลิปปินส์ รวมตัวกันบริเวณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงมะนิลา เพื่อแสดงพลังต่อต้านนายทรัมป์ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 31 โดยมีการถือป้าย “Dump Trump” และ “Down with U.S. Imperialism” เพื่อแสดงการต่อต้านทรัมป์ และระบุว่าทรัมป์จะเดินทางมาฟิลิปปินส์ เพื่อทำข้อตกลงที่ไม่มีความยุติธรรมต่อฟิลิปปินส์ ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลได้ฉีดนํ้าใส่ฝูงชนเพื่อสลายการชุมนุม ทำให้ประชาชนไม่พอใจจนเกิดการปะทะกันขึ้น

ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้สั่งระดมกำลังตำรวจ ทหาร หน่วยยามชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประ มาณ 60,000 นายรักษาความปลอดภัยในย่านเมโทร มะนิลา และจังหวัดปัมปังกา ซึ่งเป็นสถานที่รองรับผู้นำชาติสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจา นอกจากนี้ยังสั่งการให้ตำรวจมากกว่า 30,000 นายรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณสถานที่จัดการประชุมอีกด้วย

 

"พล.อ.ประยุทธ์" เตรียมถกสุดยอดผู้นำอาเซียน 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะ เดินทางออกจากนครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ภายหลังเสร็จสิ้น เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 25 ด้วยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ ถึงท่าอากาศยานนานาชาติคลาร์ก เมืองคลาร์ก สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง โดยมีผู้แทนรัฐบาลของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ให้การต้อนรับ


เมื่อนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงเมืองคลาร์ก ได้ออกเดินทางโดยรถยนต์ต่อไปยังโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก ณ กรุงมะนิลา จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะจะร่วมรับฟังบรรยายสรุปการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรี และภริยาจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ในโอกาสการฉลองครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง