"อนุพงษ์" โต้ "อภิสิทธิ์" ปัดเกณฑ์คนตอบ 6 คำถามนายกฯ

การเมือง
14 พ.ย. 60
09:39
294
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" โต้ "อภิสิทธิ์" ปัดเกณฑ์คนตอบ 6 คำถามนายกฯ
รมว.มหาดไทยยัน ประชาชนเดินทางมาตอบ 6คำถามนายกฯ ด้วยความสมัครใจ หากครบ 10 วันจะสรุปความเห็นให้นายกฯรับทราบ

วันนี้ (14 พ.ย.2560) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึง การเปิดให้ประชาชนร่วมตอบ 6 คำถาม ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ในทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น 19,580 คน โดยทุกคนต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อยืนยันสถานะ ทั้งนี้ในการดำเนินการได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สนใจได้รับทราบ

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พาดพิงว่ามีการเกณฑ์ประชาชนมาร่วมตอบคำถามนั้น โดยยืนยันว่า ทุกคนมาโดยสมัครใจและต้องแสดงตนด้วยตัวเอง ซึ่งไม่มีนโยบายหรือการสั่งการในการอำนวยความสะดวกอย่างอื่นเพิ่มเติม ใครมาแค่ไหนก็แค่นั้น ไม่ได้คาดหวัง ไม่ได้ต้องการรู้มากรู้น้อย และไม่ต้องการแห่แหนไปเกณฑ์คน ขณะนี้ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนไปเพียง 2 วัน เมื่อครบ 10 วันก็จะรวบรวมสรุปความคิดเห็นและใช้เวลาอีก 5 วันในการวิเคราะห์และเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังระบุถึงการแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนัดประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 17 พ.ย.นี้ ว่าตามที่สังคมรับรู้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่ระหว่างการยกร่าง

ขณะที่กฎหมายลูกว่าด้วย กกต.อาจยังไม่เรียบร้อย ส่วนวันเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นวันเวลาใดเป็นเรื่องของนโยบายหรืออำนาจของหัวหน้า คสช. โดยมีความพร้อมตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในการดำเนินการด้านทะเบียนราษฎรและเรื่องอำนวยการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ กกต. หากกฎหมายเรียบร้อย และมีคำสั่งการจาก คสช .

ข่าวที่เกี่ยวข้อง