เครือข่ายปฏิรูปสลาก ร้องนายกฯ แก้ปัญหาสลากแพง

สังคม
14 พ.ย. 60
10:50
432
Logo Thai PBS
เครือข่ายปฏิรูปสลาก ร้องนายกฯ แก้ปัญหาสลากแพง
เครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล เรียกร้องนายกฯ เร่งรัดออกมาตรการเด็ดขาดแก้ไขปัญหาสลากแพง สำรวจ 28 พื้นที่ พบร้อยละ 89.9 ขายสลากเกินราคา 80 บาท

วันนี้ (14 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายราเมศร ศรีทับทิม ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เข้ายืนหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เร่งรัดออกมาตรการเด็ดขาดแก้ไขปัญหาสลากแพง พร้อมแนบแผ่นซีดีการล่อซื้อสลากแพงส่งถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

นายราเมศร ระบุถึงข้อมูลที่ได้ซักถามพ่อค้าแม่ค้าที่ถูกจับกุม อ้างว่า รับซื้อสลากมาในราคาใบละมากกว่า 80 บาท หรือเล่มในราคาเฉลี่ย 81-85 บาท จึงจำเป็นขายใบละ 90 บาท นอกจากนี้ ผู้ค้ายังอ้างว่าไม่ได้รับโควต้าจากกองสลาก และไม่มีเงินคงเหลือในบัญชีธนาคารมากพอตามหลักเกณฑ์ที่สามารถซื้อได้

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่ง ระบุว่าไม่พบการขายสลากเกินราคา โดยต้องการทราบว่ามีการสำรวจในพื้นที่ใด พร้อมให้กำลังใจรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ไขปัญหา เนื่องจากปัญหาดังกล่าวสะท้อนถึงการยอมรับค่านิยมการโกง โดยเสนอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาให้เบ็ดเสร็จภายในรัฐบาลนี้ ปิดทางพ่อค้าคนกลางและระบบที่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มผู้ค้าบางราย เรียกร้องให้ใช้กลไกของภาครัฐในการรณรงค์ให้ประชาชนรักษาสิทธิผู้บริโภค ไม่สนับสนุนสลากเกินราคาทุกรูปแบบ และขอให้กำหนดบทลงโทษกับกลุ่มพ่อค้าคนกลาง และผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้สลากแพงทั้งระบบ ใน พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้

ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล สำรวจพื้นที่ 28 แห่ง รวมทั้งแยกคอกวัว ในระหว่างวันที่ 4-12 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 89.9 มีการขายสลากเกินราคาเฉลี่ยใบละ 130 บาท ขณะที่รวมชุด 15 ใบ ราคาสูงถึง 2,500 บาท หรือเฉลี่ยใบละ 167 บาท แม้ทุกร้านจะมีป้ายราคาขายใบละ 80 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง