กลุ่มเด็กแว้นชลบุรียึดถนนเลียบหาดประลองความเร็ว

อาชญากรรม
14 พ.ย. 60
19:38
547
Logo Thai PBS
กลุ่มเด็กแว้นชลบุรียึดถนนเลียบหาดประลองความเร็ว
แทบทุกคืนวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ที่บริเวณถนนเลียบชายทะเลและถนนสุขุมวิท ได้กลายเป็นพื้นที่ประลองความเร็วของกลุ่มวัยรุ่น จากข้อมูลพบว่ามีกันนับ 10 กลุ่มและเด็กกลุ่มนี้ใช้โซเชียลมีเดียในการนัดหมายเส้นทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม

ภาพเด็กแว้นขี่มอเตอร์ไซด์ยกล้อ อาจดูเป็นภาพที่ชินตา แต่คือปัญหาเรื้อรังที่ทุกคืนวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ จะมีกลุ่มเด็กแว้นและก๊วนรถซิ่ง ใช้ถนนเลียบชายทะเลและถนนสุขุมวิทในพื้นที่ อ.เมือง จ.ชลบุรี เป็นสถานที่ประลองความเร็ว

แม้ตำรวจพยายามสกัดกั้นโดยการตั้งด่านตรวจค้นและมีบ่อยครั้งที่สามารถยึดสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งอาวุธปืนและมีด รวมถึงยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้า ไอซ์และกัญชา

การจับกุมนำมาสู่การดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ไม่ได้หมายความว่ามาตรการเช่นนี้จะได้ผล เพราะบ่อยครั้งที่ตำรวจตั้งด่าน แต่กลุ่มเด็กแว้นและก๊วนซิ่งจะกระจายเป็นกลุ่มเล็กๆ แล้วเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น โดยใช้โซเชียลมีเดียในการนัดหมาย

การตรวจสอบของตำรวจพบกลุ่มเด็กแว้นที่เข้าไปใช้ถนนหลวงใน อ.เมืองชลบุรี ประลองความเร็วมีมากกว่า 4,000 คน แต่จะมีก๊วนใหญ่อยู่ประมาณ 10 กลุ่ม มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น กลุ่มใหญ่สุดคือก๊วนซิ่งห้วยใหญ่ มีนายบาสเป็นหัวหน้า, กลุ่มซิ่งบางแสน มีนายเอกเป็นหัวหน้า, กลุ่มหนองรี มีนายอาร์ทเป็นแกนนำ, กลุ่มซิ่งเมืองมีน มีนายหมัดเป็นหัวหน้า, กลุ่มแปดริ้วของนายนัฐ รวมถึงกลุ่มซิ่งปากน้ำที่นำโดยนายเป้า

รถจักรยานยนต์ที่กลุ่มเด็กแว้นนำมาประลองความเร็ว บางส่วนเป็นรถโจรกรรม มีการถอดอะไหล่และดัดแปลงเลขตัวถัง รวมถึงเลขเครื่อง เพื่อหนีการตรวจสอบ สถานที่นัดหมายจะอาศัยปั้มน้ำมันเพราะมีความสะดวก ส่วนรางวัลในการแข่งขันมีทั้งเงิน ยาเสพติด ผู้หญิงและรถที่ใช้แข่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง