อดีตผู้ใหญ่บ้านปฎิเสธบึ้มภูทับเบิก

ภูมิภาค
15 พ.ย. 60
06:26
265
Logo Thai PBS
อดีตผู้ใหญ่บ้านปฎิเสธบึ้มภูทับเบิก
"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ลงพื้นที่สอบปากคำผู้ต้องหาคดีระเบิดบนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ขณะที่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ตำรวจค้านประกันตัว ก่อนนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำหล่มสัก

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงพื้นที่สถานีตำรวจภูธรหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ สอบสวน นายมา วงศ์ทับเบิก อดีตผู้ใหญ่บ้านภูทับเบิก ผู้ต้องหาในคดีลอบวางระเบิด บริเวณปากทางแยกเข้าภูทับเบิก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 3 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนสอบสวนทำให้เชื่อว่าผู้ก่อเหตุมุ่งประทุษร้ายต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เนื่องมาจากความขัดแย้งกับกลุ่มนายทุนที่ก่อสร้างรีสอร์ทบุกรุกป่าภูทับเบิก โดยก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้ติดตามจับกุมมาดำเนินคดี กระทั่งทราบว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายมา จึงได้ขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดหล่มสักแต่ผู้ต้องหาหลบหนีไป จากการเฝ้าหาข่าวและสืบสวนจนทราบว่า นายมา จะมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดหล่มสัก ในคดีบุกรุกป่าไม้เมื่อหลายเดือนก่อน จึงได้วางแผนจับกุมตัวได้ และแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง

ขณะที่ผู้ห้องหาให้การปฏิเสธ และขอไปให้การในชั้นศาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คัดค้านการประกันตัว ก่อนจะนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำหล่มสัก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการรื้อถอนรีสอร์ทในพื้นที่ภูทับเบิก ของผู้ประกอบการ 103 ราย ล่าสุดได้ดำเนินการรื้อถอนไปแล้ว 41 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 7 ราย ยื่นขอผ่อนปรนจำนวน 5 ราย และนำเข้าแผนผ่อนปรนจำนวน 50 ราย เป็นของชาวม้งเดิม โดยจะชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ได้รับการผ่อนปรน ในวันที่ 22 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง