ผู้นำอิหร่านสั่งสอบตึกรัฐพังถล่ม เอกชนรอดจากแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 60
06:26
175
Logo Thai PBS
ผู้นำอิหร่านสั่งสอบตึกรัฐพังถล่ม เอกชนรอดจากแผ่นดินไหว
ผู้นำอิหร่านลงพื้นที่ดูความเสียหายจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว พร้อมประกาศจะหาตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบการพังถล่มของอาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารที่รัฐสร้าง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 400 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ผู้นำอิหร่านลงพื้นที่เมืองชาร์โปล-อี ซาฮับ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโรว์ฮานี ประกาศว่าจะหาตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบต่อการพังถล่มของอาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารที่รัฐสร้าง ขณะที่อาคารของเอกชนกลับไม่พังถล่ม

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 432 คน ปรับลดลงจาก 530 คน ที่สื่อของทางการอิหร่านรายงานในก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีมากเกือบ 8,000 คน

คำประกาศของผู้นำอิหร่านมีขึ้นหลังมีการเผยแพร่ภาพในโซเชียลมีเดีย เป็นภาพอาคารเอกชนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ตั้งอยู่ติดกับอาคารที่พังถล่ม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่อดีตประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด เป็นผู้ริเริ่มเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน 2 ล้านยูนิต ให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยบ้านหลายร้อยหลังในโครงการดังกล่าวสร้างขึ้นในเมืองชาร์โปล-อี ซาฮับ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง