เกษตรจันทบุรีตื่น พบหนอนคล้าย "หนอนตัวแบนนิวกินี"

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 60
06:49
1,366
Logo Thai PBS
เกษตรจันทบุรีตื่น พบหนอนคล้าย "หนอนตัวแบนนิวกินี"
เกษตรจังหวัดจันทบุรี เร่งตรวจสอบหนอนชนิดหนึ่ง หลังชาวบ้านอ้างว่าพบหนอนตัวเเบน มีลักษณะคล้ายกับหนอนตัวเเบนนิวกินี หวั่นส่งผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อม

วันนี้ (15 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีข่าวการแพร่ระบาดของหนอนตัวแบนนิวกินี ทำให้เกิดการตื่นตัวของประชาชนและหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะที่สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี นายปิยะ สมัครพงษ์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดจันทบุรี พิสูจน์หนอนชนิดหนึ่ง ว่าใช่หนอนตัวแบนนิวกินีที่เป็นข่าวหรือไม่ ซึ่งหนอนดังกล่าวมีลักษณะคล้ายหนอนตัวแบนนิวกินีที่มีสีดำ กินหอยทากเป็นอาหาร โดยเกษตรกรพบในที่ชื้นบริเวณแปลงปลูกผัก ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงฤดูฝนเกษตรกรและประชาชนก็เคยพบเห็นหนอนตัวแบนสีดำลักษณะดังกล่าวอาศัยอยู่บริเวณที่ชื้นใต้กระถางต้นไม้ หรือใต้เศษวัสดุในสวนผลไม้ที่มีความชุ่มชื้นมานานหลายปีแล้ว

นายปิยะ ขอให้เกษตรกรอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่วิจัยว่าหนอนดังกล่าวเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ อีกทั้งหนอนตัวแบนไม่เป็นศัตรูพืช และยังไม่ชัดเจนเรื่องพาหะนำโรค ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรพบเห็นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง และสามารถกำจัดด้วยการนำน้ำร้อน หรือเกลือโรยลงที่ตัวหนอน อย่าสับหรือแยกชื้นส่วน เพราะหนอนตัวแบนมี 2 เพศในตัวเดียวกันและสามารถขยายพันธุ์ได้อีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง