ศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 60
13:18
1,928
Logo Thai PBS
ศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน
คนรุ่นใหม่ของกัมพูชาส่วนหนึ่งรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศ หลังจากศาลกัมพูชามีคำพิพากษาสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ ซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ทำให้สมาชิกพรรคกว่าร้อยคน หมดสิทธิทางการเมืองนาน 5 ปี ขณะที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ยังคงถูกจับกุมตัว

วันนี้ (17 พ.ย.) ศาลฎีกากัมพูชามีคำพิพากษาให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน จากข้อหาโค่นล้มรัฐบาลโดยสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกา ทำให้สมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พี 118 คนหมดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

ผู้พิพากษาศาลฎีกา เปิดเผยว่า พรรคซีเอ็นอาร์พียอมรับสารภาพตามข้อหาของรัฐบาลที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ขณะที่พรรคซีเอ็นอาร์พีและรัฐบาลสหรัฐอเมริกาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ขณะที่นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ภาคพื้นเอเชีย ตำหนิคำพิพากษาว่า เป็นมรณกรรมของประชาธิปไตยในกัมพูชา เนื่องจากผู้พิพากษาเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคซีพีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ก่อนหน้านี้นายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรค CNRP ซึ่งลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ฝรั่งเศสตั้งแต่ปลายปี 2558 เนื่องจากถูกตัดสินในคดีหมิ่นประมาทหลายคดีได้ประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าจะหวนคืนสู่เวทีการเมืองในฐานะสมาชิกพรรค CNRP ไม่ว่าศาลจะตัดสินยุบพรรคหรือไม่ก็ตาม

คำพิพากษาเมื่อวานนี้ถือเป็นจุดจบของความขัดแย้งทางการเมืองในกัมพูชา ซึ่งเริ่มร้อนระอุขึ้นตั้งแต่พรรคซีเอ็นอาร์พีได้ที่นั่งในสภาเป็นจำนวนมากในการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 ทำให้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พรรครัฐบาลมีเสียงข้างมากในการเลือกตั้งในปีหน้า

รวมทั้งการควบคุมตัวนายเกิม ซกฮา เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยตั้งข้อหากบฏขายชาติและสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกา รวมถึงการใช้อำนาจฝ่ายนิติยุบพรรคฝ่ายค้านเมื่อวานนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง