"นายกรัฐมนตรี" แย้มมีครม.ชุดใหม่เดือน ธ.ค.นี้

การเมือง
17 พ.ย. 60
19:26
771
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" แย้มมีครม.ชุดใหม่เดือน ธ.ค.นี้
พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อปรับ ครม.ใหม่ "ประยุทธ์ 5" ภายในเดือนธ.ค.นี้ แย้มรายชื่อตามรายงานที่ถูกนำเสนอเบื้องต้น ใครอยู่ ใครนั่งที่เดิม ยันพล.ต.อ.จักรทิพย์ ทำงานตำแหน่ง ผบ.ตร.ดีอยู่แล้ว ส่วนพล.อ.ฉัตรชัย ลุยงานภาคใต้ กลบกระแสข่าวถูกปรับออก

วันนี้ (17 พ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ประยุทธ์ 5 ว่า "เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการอยู่ วันนี้เสร็จแล้ว เพียงแต่ยังมีขั้นตอนการดำเนินการทางเอกสารอะไรอีกเยอะแยะ ซึ่งก็ทำดีที่สุดแล้ว"

ทั้งนี้แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่นั่งควบกระทรวงกลาโหม แต่นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ระบุชัดว่า พล.อ. ประ วิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะยังรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เหมือนเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะตำแหน่งที่ถูกจับตามองมากที่สุด คือเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ยังไม่ชัดเจน

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย ยังคงเดินหน้าทำงาน เตรียมลงพื้นที่ภาคใต้สัปดาห์หน้า กลบกระแสข่าวถูกปรับพ้นเก้าอี้ โดยช่วงเช้าทีมงานพล.อ.ฉัตรชัย ได้แจ้งผ่านกลุ่มผู้สื่อข่าวกระทรวงเกษตรฯ ถึงกำหนดการลงพื้นที่ภาคใต้ของ พล.อ.ฉัตรชัย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เพื่อยืนยันถึงการเดินหน้าทำงาน กลบกระแสข่าวถูกปรับพ้นกระทรวงเกษตรฯ นอกจากการเผยแพร่ภาพและคลิปกลุ่มผู้แทน 8 องค์กรชาวนา เข้าให้กำลังใจเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) แล้ว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบถึงกระแสข่าวที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเข้ามาร่วมครม."ประยุทธ์ 5" โดยระบุว่าไม่มี เขาทำงานดีอยู่แล้วจะเอามาทำไม อยากถามว่ากระแสข่าวที่ออกมาเป็นของใคร ใครเป็นคนเลื่อยเก้าอี้ วันนี้สื่อจะฟังตำรวจ หรือฟังตัวเอง ตำรวจเป็นคนปรับ หรือสื่อเป็นคนปรับ ถ้าบอกว่าไม่มีก็จบแล้ว จะหาเหตุอะไรมาได้อีก จะมาซักต่อทำไม

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวของพล.อ.ประยุทธ์ จึงทำให้เข้าใจได้ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะยังนั่งในเก้าอี้ ผบ.ตร.ต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต้องการอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไปมากกว่าการมาเป็นรัฐมนตรี

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ยังคงอารมณ์ดี เมื่อถูกถามถึงเรื่องการปรับครม.โดยระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้มีการปรับเพิ่มตำแหน่งใดๆพร้อมกับตั้งคำถามถึงโผ ครม.ที่ปรากฎ ผ่านสื่อฯ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายสมคิด ถามตอบกับสื่อมวลชนอย่าว่าวันนี้เห็นมีการจัดโผกันใหญ่ ตอนนี้มีกี่ชุดแล้ว 

ทั้งหมดนี้ ต้องรอความชัดเจนหลังนายกรัฐมนตรีนำรายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 5 ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การปรับครม.ครั้งนี้ นำประเด็นที่รัฐมนตรีบางคน ถูกร้องเรื่องการถือหุ้นเกินร้อยละ 5 มาประกอบการพิจารณาด้วย โดย ครม.ชุดนี้ ไม่ได้มีนักการเมืองเข้าร่วม ยืนยันพิจารณาอย่างดีที่สุดแล้วพร้อมคาดการณ์ว่า น่าจะมี ครม.ใหม่ภายในเดือน ธ.ค.นี้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง