"ไทยพีบีเอส" รับรางวัลช่อสะอาด จากรายงาน "โกงสนามกีฬา"

สังคม
17 พ.ย. 60
19:53
447
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" รับรางวัลช่อสะอาด จากรายงาน "โกงสนามกีฬา"
จากกรณีการทุจริตสร้างสนามกีฬากลาง จ.นราธิวาส ทีมข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้ ได้ติดตามตรวจสอบและนำเสนอข่าว ส่งผลให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำให้ไทยพีบีเอสได้รับรางวัลช่อสะอาด จากรายงานพิเศษ "โกงสนามกีฬา"

ในปี 2554 การแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับงบประมาณ 2,000 ล้านบาทและได้ว่าจ้างกรมทางหลวงและกองบัญชาการทหารพัฒนา ให้ก่อสร้างสนามกีฬา 7 แห่ง งบประมาณถูกเบิกออกไปหมดแล้ว แต่การก่อสร้างในหลายจังหวัดถูกทิ้งร้าง โดยที่ จ.นราธิวาส ใช้งบประมาณเกือบ 500 ล้านบาท แต่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ติดตามตรวจสอบหาข้อมูลและนำเสนอข่าว จนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเข้าตรวจสอบและพบว่ามีการทุจริต

ส่งผลให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้ ได้รับรางวัลช่อสะอาด สาขาข่าว หรือสารคดีเชิงข่าว ประจำปี 2560 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จากผลงาน "โกงสนามกีฬา"

 

ติชิลา พุทธสาระพันธ์ หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคใต้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระบุว่า

การทำข่าวเรื่องการทุจริต เป็นภารกิจของไทยพีบีเอสที่ให้นโยบายกับทุกๆคน ทุกๆทีมว่า เราจะต้องเป็นเหมือนหมาเฝ้าบ้าน ช่วงที่ผ่านมาอาจไม่ได้เจาะลึกมากมาย แต่สำหรับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราจะต้องเป็นที่พึ่ง ช่วยสอดส่องเรื่องการทุจริต

หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคใต้ ยังกล่าวอีกว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดจากทีมงานทุกๆคนและคนที่ให้ข้อมูล ซึ่งทุกคนมีความพยายามที่จะร่วมตรวจสอบ เพราะหลักจากที่ข่าวนำเสนอแล้ว ก็มีชาวบ้านมาให้ข้อมูล ดังนั้นจึงอยากจะมอบรางวัลนี้ให้กับพวกเขาด้วย อีกทั้งยังเป็นเหมือนกำลังใจให้กับคนทำงาน

สำหรับรางวัลที่ไทยพีบีเอสได้รับ เป็นผลประกาศรางวัล NACC Awards 2017 ที่สำนักงาน ป.ป.ช.จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคคล องค์กรภาครัฐ เอกชนและสื่อสารมวลชน ที่ร่วมทำงานขับเคลื่อนป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง