จ.เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว คาดเงินสะพัด 1.3 แสนล้าน

ภูมิภาค
18 พ.ย. 60
11:27
492
Logo Thai PBS
จ.เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว คาดเงินสะพัด 1.3 แสนล้าน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีแผนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ขณะที่นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ยืนยันห้องพักจะเพียงพอต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้ยอดจองห้องพักในช่วงเทศกาลปีใหม่ถูกจองกว่าร้อยละ 80

ความสวยงามของธรรมชาติ อากาศที่เริ่มหนาวเย็นทำให้แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว เช่น ที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นเขาชมความสวยงามของทิวทัศน์ ดอกไม้ และแปลงพืชผลทางการเกษตรโครงการหลวงจำนวนมากส่งผลให้ห้องพักหลายแห่งถูกจองจนเกือบเต็ม ไปจนถึงต้นปีหน้า

นายสรพงษ์ เมธาอนันต์กุล วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนม่อนแจ่ม บอกว่าปีนี้อากาศหนาวตั้งแต่ต้นฤดู จึงทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาต่อเนื้องแม้จะเป็นช่วงวันปกติ

ขณะที่ห้องพักหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ตอนนี้นักท่องเที่ยวเริ่มจองที่พัก ไม่ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

นายบุญทา ชัยเลิศ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าปีนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา จ.เชียงใหม่ เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วโดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาส่วนใหญ่วางแผนการเดินทางพักในตัวเมืองและจะกระจายไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ คาดว่า จะสร้างรายได้ให้ จ.เชียงใหม่ ทั้งปีมากกว่า 130,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วกว่า 30,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังมีห้องพักรวมกว่า 70,0000 ห้องซึ่งเพียงพอรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้

สำหรับปัญหาความแออัดแหล่งท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ที่จะกระจุกตัวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ นายพรชัย จิตรนวเสถียร กรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ระบุว่าในช่วงเดือน พ.ย. - มี.ค. คาดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.เชียงใหม่ วันละ 20,000 - 30,000 คน โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยร้อยละ 60 และชาวต่างชาติร้อยละ 40

ทั้งนี้มีแผนการกระจายนักท่องเที่ยวโดยได้มีการหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว จัดโปรแกรมนำเที่ยวโดยมีรถตู้นำเที่ยวกว่า 3,000 คัน กระจายไปตามแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในภาคเหนือ ซึ่งจะเป็นการกระจายรายนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่นๆ ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง