อาร์เจนตินายังคงเร่งค้นหา เรือดำน้ำ - ลูกเรือ 44 คน สูญหายในมหาสมุทรแอตแลนติก

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 60
09:49
548
Logo Thai PBS
อาร์เจนตินายังคงเร่งค้นหา เรือดำน้ำ - ลูกเรือ 44 คน สูญหายในมหาสมุทรแอตแลนติก
6 ประเทศ เสนอเข้าช่วยค้นหาเรือดำน้ำ "เออาร์เอ ซานฮวน" ของกองทัพเรืออาร์เจนตินา หลังสูญหายไปพร้อมกับลูกเรือ 44 นาย ในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ เมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พลเรือตรีมาร์ติน กอนซาเลซ แห่งกองทัพเรืออาร์เจนตินา เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพเรือมีความมุ่งมั่นในภารกิจตามหาและช่วยเหลือลูกเรือ 44 นาย ที่ประจำการอยู่ในเรือดำน้ำ "เออาร์เอ ซาน ฮวน" ซึ่งขาดการติดต่อตั้งแต่วันพุธ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) หลังจากที่เรือลำนี้เสร็จสิ้นภารกิจบริเวณตอนใต้ของอเมริกาใต้ และกำลังเดินทางกลับฐาน ที่ประเทศอาร์เจนติน่า

ขณะที่มีอย่างน้อย 6 ประเทศ เสนอตัวเข้าช่วยค้นหาด้วยได้แก่ ชิลี อุรุกวัย เปรู บราซิล สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ โดยปฏิบัติการทั้งทางน้ำและทางอากาศ อย่างไรก็ตามสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยคลื่นสูงถึง 6 เมตร ได้เป็นอุปสรรคในการค้นหา

ล่าสุด มีรายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมประเทศสหรัฐอเมริกา ตรวจพบการส่งสัญญานขอความช่วยเหลือจากเรือดำน้ำ "เออาร์เอ ซาน ฮวน" แล้ว โดยสัญญาณได้ส่งมายังฐานทัพเรือหลายแห่ง ถึง 2 ครั้ง แต่การเชื่อมต่อไม่สมบูรณ์ทำให้ไม่สามารถสื่อสารได้ ขณะที่ฐานการสื่อสารทุกแห่งบนภาคพื้นดินตามแนวชายฝั่งของอาร์เจนตินา กำลังสแกนหาเรือดำน้ำรวมถึงค้นหาจุดล่าสุดที่เรือส่งสัญญานขอความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง