ผบ.ทร.อาเซียนหนุนสร้างระบบเตือนภัยสิ่งแวดล้อมทางทะเล

การเมือง
19 พ.ย. 60
16:36
326
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.อาเซียนหนุนสร้างระบบเตือนภัยสิ่งแวดล้อมทางทะเล
ประเทศในกลุ่มอาเซียน แสดงความพร้อมในการร่วมมือกันทุกๆ มิติ เพื่อความสงบและความมั่นคงของภูมิภาค ผ่านการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11

การประชุมร่วมกันระหว่างผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11 ที่ จ.ชลบุรี ในวันนี้ (19 พ.ย.2560) จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ การปกป้องคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยที่ประชุมได้หารือและร่วมกันเสนอแนวคิดใหม่ๆ รวมถึงการนำเสนอปัญหาของแต่ละประเทศ เพื่อให้ชาติสมาชิกได้รับรู้แนวทางการแก้ไขและร่วมกันบูรณาการแก้ปัญหา พร้อมหารือถึงความต่อเนื่องในการสร้างระบบการเตือนภัยที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกันยังหารือประเด็นความร่วมมือในการต่อต้านการโจรกรรมทางทะเล ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน แต่การประชุมในครั้งนี้ไม่ได้หยิบยกปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ขึ้นมาหารือแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังบรรลุข้อตกลงในการจัดกิจกรรมการสัมมนาแลกเปลี่ยนของนายทหารเรือรุ่นใหม่ในปี 2561 และเห็นชอบข้อเสนอของกองทัพเรือไทยในการใช้เพลง ASEAN Navies stronger Together Forever ซึ่งกองทัพเรือไทยเป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง เพื่อให้เป็นเพลงประจำในการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ส่วนการประชุมในครั้งต่อไป กองทัพเรือสิงคโปร์จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง