"ประยุทธ์" ขึ้นเรือหลวงถลาง สวนสนามทางเรือฉลอง 50 ปีอาเซียน

การเมือง
20 พ.ย. 60
11:57
1,834
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ขึ้นเรือหลวงถลาง สวนสนามทางเรือฉลอง 50 ปีอาเซียน
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางเรือ ผ่านเรือนานาชาติทั้ง 40 ลำ จากออสเตรเลีย สหรัฐ รัสเซีย เกาหลี จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน บังกลาเทศ และประเทศอาเซียน ซึ่งแต่ละประเทศได้จัดนำเรือรบที่ทันสมัยมาจัดแสดง ที่อ่าวพัทยา จ.ชลบุรี

วันนี้ (20 พ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการตรวจพลสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ที่อ่าวพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยนายกรัฐมนตรี ขึ้นแทนรับความเคารพ บนดาดฟ้าเรือหลวงถลาง ซึ่งเป็นเรือประธานในการตรวจพลสวนสนามทางเรือ  ตรวจพลสวนสนาม เรือหลวงปิ่นเกล้ายิงสลุต จำนวน 18 นัด จากนั้นเรือหลวงถลางเคลื่อนสู่แถวเรือรบนานาชาติที่จอดทอดสมอเป็น 2 แถว ตามเส้นทางในแถวแรก ผ่านเรือรบนานาชาติ จำนวน 18 ลำ จากนั้นเรือหลวงถลางเลี้ยวกลับลำเพื่อเข้าสู่การตรวจพลแถวที่ 2 อีก 18 ลำ จนจบที่ เรือหลวงมกุฎราชกุมาร เป็นเรือลำสุดท้าย ถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ รวมระยะเวลาการตรวจพลน่าจะเกือบ 2 ชั่วโมง

 

 

การสวนสนามทางเรือวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมสำคัญของานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ในโอกาส 50 ปี อา เซียน ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นครั้งแรกของไทย  เป็นการสวนสนามโดยเรือรบทั้งหมด จะทอดสมออยู่กับที่ และเรือหลวงถลาง ที่จัดเป็นเรือประธานจะแล่นผ่านขบวนเรือรบต่างๆ ทั้งนี้มีเรือจากออสเตรเลีย สหรัฐเมริกา รัสเซีย เกาหลี จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน บังกลาเทศ และประเทศอาเซียน ซึ่งแต่ละประเทศได้จัดนำเรือรบที่ทันสมัยและมีสมรรถนะสูงเข้าร่วม ถือเป็นความยิ่งใหญ่ และความร่วมมือที่ดีระหว่างกองทัพเรือไทย อาเซียน

  

 

โดยช่วงเช้าวันนี้ มีฝนโปรยปรายลงมาเล็กน้อย เช่นเดียวกับกิจกรรมอื่นๆ ก่อนหน้านี้ แต่ชาวราชนาวีที่ได้ชื่อว่าไม่กลัวน้ำ ทั้งน้ำในทะเลและน้ำจากฟ้าฝน จะเห็นได้ชัดว่า การเดินพาเหรดทางบก เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) แม้ว่าจะมีฝนตกจนทำให้เกิดน้ำท่วมขับบนถนนบริเวณเลียบชายหาดพัทยา แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค กำลังพลของกองทัพเรืออาเซียนและนอกอาเซียน ยังคงลุยน้ำเดินพาเหรด เป็นสีสันให้ทุกๆฝ่ายชื่นชม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง